HomeUncategorizedจับตาเทรนด์พลังงานสะอาด วิ่งไม่ทันความต้องการใช้พลังงานที่โตมากขึ้น

จับตาเทรนด์พลังงานสะอาด วิ่งไม่ทันความต้องการใช้พลังงานที่โตมากขึ้น

แม้ว่าการเติบโตของการใช้พลังงานสะอาดที่มากขึ้นจะเป็นเรื่องที่ดี แต่การเปลี่ยนผ่านจากเหล่าพลังงานสกปรกไปสู่พลังงานสะอาดจะทันการหรือไม่ เมื่อความต้องการใช้พลังงานยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในสัปดาห์นี้ การประชุม COP26 มีความน่าสนใจเป็นอย่างมากที่ผู้นำประเทศต่างๆ มาประชุมปรึกษาหารือกับการจัดการกับสภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง หลังจากที่ได้ผ่านช่วงวิกฤติของการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนักเมื่อปีที่ผ่านมา

แนวโน้มการลงทุนในพลังงานสะอาดจึงอาจกลายมาเป็นโอกาสสำคัญในการเข้าถือหุ้นหรือกองทุนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม แนวโน้มของพลังงานที่มีกับความต้องการใช้งานอาจกลายเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งในการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าพลังงานสะอาดจะโตขึ้นประมาณ 35 กิกะวัตต์ในปี 2022 ในขณะที่ความต้องการใช้พลังงานจะโตขึ้นกว่า 100 กิกะวัตต์ในเวลาเดียวกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้ การเปลี่ยนผ่านทางพลังงานอาจต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งหรือชะลอตัวของเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นได้ พร้อมกับในช่วงเวลานี้ที่เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวค่อยๆ ฟื้นตัว หนุนปัจจัยความต้องการใช้พลังงานให้สูงขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ โลหะชิ้นสำคัญในการสนับสนุนการสร้างพลังงานสะอาดอย่างลิเทียม โคบอลต์หรือนิกเกิลเองเพื่อใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ยังไม่มีวัตถุดิบเหล่านี้ที่เพียงพอในการสนับสนุนความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบที่ขึ้นอยู่กับจีนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ แนวโน้มของเทรนด์พลังงานสะอาดในทั่วโลกก็ยังไม่ได้โตแบบพร้อมกัน โดยภูมิภาคที่โดดเด่นในเรื่องนี้ อาทิ สหภาพยุโรปหรือสหรัฐอเมริกาในขณะนี้ ในขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ ยังคงต้องใช้เวลาเปลี่ยนผ่านค่อนข้างมากในเรื่องนี้ ในระยะสั้นเหล่าภูมิภาคที่นำเทรนด์เรื่องพลังงานจึงอาจเริ่มสูญเสียกำไรในระยะยาวที่เพิ่มมากขึ้นได้

ดังนั้น แม้ว่าแนวโน้มการลงทุนในพลังงานสะอาดจะเป็นแนวโน้มที่ดี แต่จะต้องไม่ลืมว่ายังคงมีช่องว่างและระยะเปลี่ยนผ่านที่ต้องใช้เวลา ด้วยต้นทุนการผลิตที่อาจจะต้องสูงขึ้น

บางธุรกิจอาจได้อานิสงส์การเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดเหล่านี้ ในขณะที่บางธุรกิจแม้จะเสียผลประโยชน์โดยตรงและโดดอ้อม แต่ก็ต้องติดตามว่าจะมีการปรับทิศทางของธุรกิจในอนาคตอย่างไร

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars