HomeOn RadarsSCB ทุ่ม 1.78 หมื่นล้าน ถือหุ้นใหญ่ Bitkub รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

SCB ทุ่ม 1.78 หมื่นล้าน ถือหุ้นใหญ่ Bitkub รุกธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ได้มีมติอนุมัติให้ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นสัดส่วน 51% มูลค่า 17,850 ล้านบาท โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รับหน้าที่ผลักดันและทำงานร่วมกับ Bitkub ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในการสร้างธุรกิจร่วมกัน รวมถึงสร้างระบบนิเวศทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Ecosystem) ที่มี Digital Asset Exchange เป็นหนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของ Ecosystem ในระดับประเทศให้มีความแข็งแกร่งและเติบโตต่อไป

คาดว่ารายการนี้จะแล้วเสร็จใน 1Q22 อย่างไรก็ตามรายการนี้ ต้องทํา Due Diligence ซึ่งยังต้องตรวจสอบและปฏิบัติตามกฏระเบียบและข้อบังคับ ของธปท.และกลต.

โดย นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหนึ่งในธุรกิจการเงินแห่งโลกอนาคตมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสเติบโตในระยะยาว การที่ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” เข้าไปลงทุนใน “บิทคับ ออนไลน์” ซึ่งให้บริการแพลตฟอร์มด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทยที่มีความน่าเชื่อถือ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จะช่วยให้ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” สามารถสร้างคุณค่าใหม่ที่สามารถเติบโตในระยะยาวไปกับโลกใหม่ได้ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ยานแม่ SCBX ในการยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงิน สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค และสามารถเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยเร็วในอีก 3-5 ปีข้างหน้า”

ทางด้าน Bitkub นั้นเป็นผู้นําในเเพลตฟอร์ม ตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตัลในไทยโดยมีส่วนแบ่ง การตลาดถึง 92% ใน 9M21 โดยบริษัทมีรายได้ 3.279 พันลบ. และกําไร 1.533 พันลบ. ในช่วง 9M21 ซึ่งสูงกว่ากําไรในปี FY20 ที่ 79.9 ลบ. และเทียบกับขาดทุนที่ 18.6 ลบ. ในปี 2018 ทั้งนี้การเติบโตแบบเอกซ์โพเนนเชียลที่เกิดขึ้นได้แรงหนุนจากมูลค่าการซื้อขายสกุลเงินคริปโตในไทยที่มูลค่าเพิ่มขึ้นจาก US$143m ในปี 2018 เป็น US$2.5b ใน 2020 และในรายงานล่าสุด มูลค่าการซื้อขายสกุลเงินคริปโตแตะระดับ US$33.6b (1.1ล้านลบ.) ใน 9M21

โดยบล.กรุงศรีมองว่า ดีลการเข้าซื้อ Bitkub เป็นดีลที่ดีและน่าตื่นเต้นสําหรับ SCB ซึ่งทางบล.มองเห็นถึงศักยภาพในการเติบโตของ Bitkub ในระดับสูง อีกทั้งยังมีซินเนอร์ยีที่จะสร้างให้กับ SCB Securities และธุรกิจบริหารกองทุนของ SCB ในแง่ valuation ซึ่ง SCB สามารถเข้าซื้อได้ในราคาที่ดี

ส่วนทางด้านบล.หยวนต้ามองดีลนี้เป็นบวกต่อ SCB และจะเป็นตัวเร่งให้ SCBX เข้าถึงฐาน ลูกค้าในกลุ่ม Digital Asset Investor ได้เร็วขึ้นผ่านกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ของ Bitkub ที่คาดมี จำนวนมากกว่า 2.4 ล้านบัญชี ซึ่งส่วนใหญ่มีความพร้อมที่จะทำความเข้าใจและลงทุนกับ ผลิตภัณฑ์ Digital Asset ใหม่ๆ มากกว่านักลงทุนทั่วไป ซึ่งจะช่วยให้ SCBX สามารถนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เข้ามาใน Platform ของ Bitkub ได้ในอนาคตตามแผนขยายธุรกิจในกลุ่ม Fintech นอกจากนี้ SCBX ยังมีธุรกิจในกลุ่ม Tech Support เช่น SCB10X, TECHX และ DATAX ที่จะเข้ามาช่วยเสริมระบบการดำเนินงานให้ Platform ของ Bitkub มีเสถียรภาพในการให้บริการมากขึ้น

โดย SCB ได้ติดสัญญาณ Radars “Top 24 Gainer” หรือหุ้นที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด 24 อันดับแรก ภายใน 3 วันทำการล่าสุด และ “Consistent Dividend” หรือ หุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars