HomeOn RadarsADVANC เผยผลการดำเนินงาน Q3 ฐานลูกค้าโตแกร่ง แม้กำไรลดเล็กน้อย

ADVANC เผยผลการดำเนินงาน Q3 ฐานลูกค้าโตแกร่ง แม้กำไรลดเล็กน้อย

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2564 มีรายได้รวม 42,377 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% จากปีก่อน จากการเติบโตที่แข็งแกร่งของธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านและธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร โดยมีกําไรสุทธิ 6.37 พันลบ. ใน 3Q ลดลง 2% YoY และ 9% QoQ เนื่องจากขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน 351 ลบ. (หลังภาษี) หากไม่รวมรายการน้ี กําไรปกติจะอยู่ที่ 6.7 พันลบ.

จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นเป็น 43.7 ล้านเลขหมาย โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 424,200 เลขหมายในไตรมาสนี้ ในส่วนของฐานลูกค้าระบบเติมเงินยังคงเพิ่มขึ้นด้วยจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 134,400 เลขหมาย ส่วนด้านฐานลูกค้าระบบรายเดือนเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเพิ่มขึ้นสุทธิ 289,800 เลขหมาย มีสาเหตุหลักจากการย้ายบริการจากระบบเติมเงินไปยังรายเดือน

นอกจากนี้เอไอเอส ไฟเบอร์ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นสุทธิ 133,000 ราย ในไตรมาส 3/2564 จากความต้องการอินเทอร์เน็ตบ้านที่เพิ่มขึ้นในช่วงการแพร่ระบาด ทำให้จำนวนผู้ใช้บริการเอไอเอส ไฟเบอร์เพิ่มขึ้นสู่ 1,668,900 ราย ซึ่งเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่จำนวน 1.6 ล้านรายภายในสิ้นปีนี้

โดยทางบล.กรุงศรีมองว่า รายได้เติบโต 2% YoY แต่ลดลง 1% QoQ การเติบโต YoY มาจากธุรกิจ FBB และ Enterprise ซึ่งมีรายได้เติบโต 23% และ 22% YoY ตามลําดับ ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ยังคงได้รับผลกระทบจากการปิดร้านค้า และการแข่งขันที่รุนแรง ทําให้รายได้รวมของกลุ่มทรงตัว ส่วนการลดลง QoQ เป็นผลจากรายได้ขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่ำลงสวนธุรกิจอื่น โดยเฉพาะ FBB และ Enterprise ยังคงมีผลประกอบการที่ดี ธุรกิจ FBB ได้แรงหนุนจากจํานวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น และธุรกิจ Enterprise หนุนจากโครงการใหม่ แม้ว่าจะมีรายได้ลดลง แต่อัตรา EBITDA ดีขึ้นเปน 54% จาก 53% ใน 3Q20 และ 53.8% ใน 2Q21 จากการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนการบริหารลดลง 15% YoY และ 2.5% QoQ ฝ่ายบริหารสามารถลดต้นทุนได้ผ่านโครงการหลายโครงการ เช่น นโยบายไม่ใช้กระดาษ

บล.กรุงศรีคาดว่า แนวโน้มกําไรจะฟื้นตัวขึ้นใน 4Q21 ไปพร้อมกับการกลับมาเปิดร้านค้าอีกครั้งรวมถึง กําลังซื้อที่ดีขึ้น โดยมองว่ามีอัพไซด์ 5% จากคาดการณ์ปี FY21F เนื่องจากค่าใช้จ่ายบริหารที่ต่ำกว่าคาด

โดย ADVANC ได้ติดสัญญาณ Radars “Top 3 ROE of sector” หรือ ROE สูงที่สุด 3 อันดับแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และ “GPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความได้เปรียบทางการแข่งขัน ของบริษัท

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars