HomeUncategorizedจับตา Metaverse กับโลกเศรษฐกิจเสมือนจริงยุคใหม่

จับตา Metaverse กับโลกเศรษฐกิจเสมือนจริงยุคใหม่

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Facebook ได้ประกาศทิศทางของบริษัทที่ชัดเจนมากขึ้น เห็นได้จากการที่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งบริษัทตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta เพื่อมุ่งสู่โลกของ Metaverse มากขึ้น

โดย Metaverse หากจะพูดให้เข้าใจได้ง่ายว่ามันคืออะไรกันแน่ ก็คงยากที่จะให้นิยามของมันเช่นกัน เนื่องจากสิ่งนี้ยังเป็นขั้นของการก่อรูปก่อร่างเพียงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโลกเสมือนจริงแบบสามมิติในปัจจุบันอย่าง VR หรือ AR หรือแม้แต่เทคโนโลยีอย่าง XR จะก้าวไปไกลกว่าอุตสาหกรรมเกมหรือบันเทิง ไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ มากขึ้น

ซึ่งแน่นอนว่า โลกเสมือนจริงก็ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้าเอง เทคโนโลยีเหล่านี้ก็เคยถูกใช้มาก่อนแล้ว แต่มันจะเป็นได้หรือไม่ที่ก้าวต่อไปของเทคโนโลยีเสมือนจริงเหล่านี้จะนำไปสู่การสร้างโลกเศรษฐกิจเสมือนจริงอีกใบหนึ่งได้

คำตอบคือ ในอนาคตเราคงไม่อาจคาดเดาได้ขนาดนั้น แต่เบื้องหลังของการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ สิ่งหนึ่งที่คอยขับเคลื่อนสำคัญ นั่นคือ อินเทอร์เน็ต ที่คอยเชื่อมต่ออย่างไร้พรมแดนระหว่างประเทศ ซึ่งขั้นต่อไปที่อุตสาหกรรมหนึ่งจะเชื่อมต่อเข้ามา ก็คงหนีไม่พ้นกลุ่มสินทรัพย์แบบดิจิทัลอย่าง NFT ซึ่งสามารถทำธุรกรรมกันได้บนโลก Metaverse ที่กำลังจะเกิดขึ้นในหลายปีข้างหน้า

พร้อมกันนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมที่คอยสนับสนุนโครงข่ายอยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นหมวดสื่อสาร หมวดบันเทิงและหมวดชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็คงได้รับอานิสงส์เหล่านี้โดยไม่น้อย เพราะจะกลายเป็นฟันเฟืองสำคัญในการสนับสนุนการสร้างโลกเสมือนจริง ในขณะเดียวกันก็จะเกิดอุตสาหกรรมสืบเนื่องมากมายที่ได้รับผลประโยชน์จากตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มการเงิน กลุ่ม E-COMMERCE หรือกลุ่มเทคโนโลยี ที่สามารถใช้โครงข่ายที่เกิดขึ้นสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เทรนด์ Metaverse ที่กำลังจะมาในอนาคต อาจต้องจับตาต่อไปว่าผู้เล่นของตลาดในโลกความเป็นจริงจะขยับเข้าไปมีบทบาทอย่างไรบ้าง ซึ่งเหล่ากลุ่มเทคโนโลยีเองก็ได้ขยับเข้าไปสู่ทิศทางเหล่านี้มากขึ้นเรื่อยๆ อันจะช่วยให้รากฐานของโลกเสมือนจริงเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อนาคตของ Metaverse อาจไม่ได้สั่นคลอนโลกเศรษฐกิจความเป็นจริงมากขนาดนั้น แต่กำลังจะสร้างโลกเศรษฐกิจเสมือนจริงให้เป็นไปได้

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars