HomeUncategorizedAIS และ SCB ถือคนละครึ่ง ร่วมทุน AISCB อย่างเป็นทางการ

AIS และ SCB ถือคนละครึ่ง ร่วมทุน AISCB อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา เอไอเอสหรือบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ได้ส่งจดหมายแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่ามีการจัดตั้ง AISCB อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ มีการร่วมทุนกว่า 600 ล้านบาท โดยมีราคาต่อหุ้น หุ้นละ 100 บาท ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์และเอไอเอสจะแบ่งกันถือหุ้นกันคนละครึ่ง เพื่อผลักดันไปสู่แพลตฟอร์มบริการทางการเงินแบบดิจิทัล

ความน่าสนใจหลังจากนี้ คงเป็นเรื่องของทิศทางการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุนอย่าง AISCB ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพื่อสร้างบริการทางการเงินที่ครอบคลุมให้กว้างขวางมากขึ้น ซึ่งดีลค่อนข้างน่าสนใจอย่างน้อย 3 อย่างด้วยกัน

อย่างแรก ธนาคารไทยพาณิชย์ไม่เคยจับมือกับพันธมิตรกลุ่มสื่อสารอย่างเป็นทางการมาก่อน ในขณะที่ทางแอดวานซ์เองก็ไม่เคยจับมือกับพันธมิตรธนาคารมาก่อนหน้านี้เช่นกัน การร่วมทุนภายใต้ AISCB จึงค่อนข้างเป็นมิติการข้ามวงการของทั้งคู่

อย่างที่สอง การจับมือร่วมทุนของทั้งคู่ทำให้ได้รับประโยชน์ของการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรายได้และการเติบโตแบบเดิมๆ ของทั้งคู่ค่อนข้างคงที่และอาจเข้าสู่จุดอิ่มตัวได้ ในขณะที่แหล่งรายได้ช่องทางอื่นของทางแอดวานซ์ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาทิ ระบบคลาวน์ ระบบแก้ปัญหาทางสื่อสาร และรายได้ที่ไม่ใช้ส่วนต่างดอกเบี้ยของธนาคารไทยพาณิชย์ก็มีนัยยะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

และเรื่องสุดท้าย นี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ SCB ไปจับมือกับพันธมิตรนอกวงการธนาคาร อีกทั้งยังพยายามที่จะขยายบริการทางการเงินให้กับกลุ่มธุรกิจต่างๆ มากขึ้น ประกอบกับทางแอดวานซ์ที่มีพันธมิตรอย่างไมโครซอฟต์ที่เชี่ยวชาญในการจัดการฐานข้อมูลต่างๆ ดีลของ AISCB จึงประกอบด้วยข้อมูลของฐานกลุ่มธุรกิจต่างๆ และระบบการจัดการฐานข้อมูลที่ตอบโจทย์ คล่องตัวและสร้างธุรกรรมการกู้ยืมเป็นชุดข้อมูลที่เท่ากันมากขึ้น

การผสมผสานระหว่างข้อมูลทางการเงินของธุรกิจกับระบบจัดการฐานข้อมูลที่สามารถแสดงให้เห็นฐานะทางการเงินและผลดำเนินงานของธุรกิจนั้นๆ AISCB จึงน่าจะพร้อมที่จะติดปีกทะยานภายใต้ยานแม่ SCBX เพื่อสร้างบริการสินเชื่อทางการเงินแบบดิจิทัลครอบคลุมทั้งในประเทศและในภูมิภาคนี้ในอนาคตอันใกล้

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars