HomeOn RadarsSCB ผลประกอบการ Q3 โต 90%

SCB ผลประกอบการ Q3 โต 90%

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 มีกำไรสุทธิ 8,818 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 90% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากความสามารถในการทำกำไรจากของธุรกิจที่ดีขึ้นและการตั้งเงินสำรองลดลง

โดยกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักสำรองมีจำนวน 21,097 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลของการเติบโตที่แข็งแกร่งของรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยและการบริหารค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ

โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 23,533 ล้านบาท ลดลง 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนถึงแรงกดดันต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิภายใต้สภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ลดลง ขณะที่มีรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย 13,377 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการขยายตัวของธุรกิจการขายผลิตภัณฑ์ประกันผ่านธนาคารและธุรกิจการบริหารความมั่งคั่ง การฟื้นตัวของธุรกรรมการค้า และกำไรจากการจำหน่ายสินทรัพย์

ขณะที่ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานมีจำนวน 15,813 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเพียง 0.4% จากช่วงเดียวกันของปี 63 ซึ่งเป็นผลของมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ของธนาคารอยู่ที่ 42.8%

โดยโบรกหยวนต้ามอง SCB เป็นแบงก์ที่มีความน่าสนใจ จากผลดำเนินงานที่ออกมาดีกว่าคาด และได้อานิสงค์บวกจากทิศทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวหลังเตรียมปรับโครงสร้างธุรกิจสู่ SCBX ที่จะ เน้นธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ให้ผลตอบแทนสูงเพิ่มเข้ามาจากธุรกิจเดิมที่ยังสร้างกระแสเงินสดได้ดี โดยหยวนต้าคาด SCB จะมีกำไรสุทธิในปี 2564 จำนวน 37,395 ล้านบาท โต 37.4% YoY และโตต่อ 12.2% YoY ในปี 2565 หลังรับรู้อานิสงค์บวกจากการเปิดประเทศที่มากขึ้น, การ ตั้งสำรองที่ต่ำลงและการขยายธุรกิจดิจิตอลร่วมกับพันธมิตร

ขณะที่โบรกกรุงศรีมองว่า แม้ผลประกอบการจะดีกว่าคาดแต่ยังไม่น่าดีใจ เนื่องจากผลประกอบการได้แรงหนุนจากรายได้ที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจากกําไร MTM อีกทั้งประเด็นคุณภาพสินทรัพย์กลายเป็นจุดน่าติดตาม โดยเฉพาะหลัง SCB รายงานสัดส่วน NPL ที่สูงขึ้นเป็น 3.89% จาก 3.79% ในไตรมาสก่อนหน้า รวมถึงสินเชื่อในมาตรการความช่วยเหลือ เพิ่มขึ้นจาก 16% เป็น 20% ของพอร์ต ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในกลุ่มธนาคารใหญ่ โดยธนาคารอื่นอยู่ในระดับราว 10-15% หากมองต่อไปข้างหน้า ทางกรุงศรีคาด SCB มีโมเมนตัมกําไรทรงตัว qoq แต่อาจดีขึ้น yoy ใน 4Q21 ผลจากฐานกําไรที่ต่ำจากการตั้งสํารองที่สูงที่สุดในปีที่ผ่านมาที่ 1.4 หมื่น ลบ.ใน 4Q20 

โดย SCB ได้ติดสัญญาณ Radars “Latest Quarter Net Profit Increasing” หรือ หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีกำไรเพิ่มขึ้น และ “Consistent Dividend” หรือ หุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars