HomeOn RadarsHENG ปิดเทรดวันแรกพุ่ง 47% โบรกคาดโต YoY

HENG ปิดเทรดวันแรกพุ่ง 47% โบรกคาดโต YoY

บริษัท เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ HENG เข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวานนี้ (19 ต.ค. 64) ด้วยราคาไอพีโอ (IPO) ที่ 1.95 บาท โดยปิดเทรดวันแรกที่ระดับ 2.86 บาท บวก 0.91 บาท หรือ 46.67% สูงสุดที่ระดับ 3.38 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.78 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.97 พันล้านบาท

โดย HENG ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อ และสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน มีฐานธุรกิจหลักอยู่ในภาคเหนือของไทย และขยายไปยังภาคต่างๆ ภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” โดย ณ ปัจจุบันมี 451 สาขา

ทางโบรกกิมเอ็งมองว่า แม้ตลาดประเมินกำไรปี 2564 ทรงตัว YoY จากผลกระทบ COVID-19 ทำให้การขยายสินเชื่อไม่เป็นไปตามเป้า แต่การขยายผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะจำนำทะเบียนที่เป็นตลาดใหญ่ทำให้พอร์ตสินเชื่อในปี 2565 สามารถเติบโต +20% YoY จากการขยาย +100 สาขา พร้อมกับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจาก Digital transformation หนุนอัตรากำไรที่ดีขึ้น

ในขณะที่ทางด้านโบรกหยวนต้ามอง HENG เป็นผู้เล่นรายใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโต ในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จากทั้งประสบการณ์ของคณะผู้บริหาร และ Synergy ของ 4 กลุ่มพันธมิตรหลัก ทำให้หลังจากได้เงินทุนจากการ IPO จะทำให้บริษัทมีการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นมาก นอกจากนี้บริษัทมีช่องว่างที่จะใช้ Operating Leverage ทั้งการออก B/E และออกหุ้นกู้หรือกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพิ่มเติมได้อีกมาก

ทางหยวนต้าคาด HENG จะมีกำไรสุทธิ 338 ลบ. โต 6.3% YoY โดยจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ 3Q64 เป็นต้นไป ซึ่งหนุนด้วย

  1. การตั้งสำรองที่ต่ำลงหลังผ่านพ้นการตั้งสำรองจำนวนมากไปแล้วใน 2Q64
  2. การเติบโตของสินเชื่อที่เร่งตัวขึ้นตามความต้องการเงินด่วนที่มีอยู่มาก
  3. Net Interest Margin (NIM) ที่ฟื้นตัวขึ้นจากต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง หลังได้รับเงินจากการ IPO เพื่อชำระคืนหนี้ที่มีต้นทุนดอกเบี้ยสูง

นอกจากนี้ หยวนต้ายังคาดว่าปี 2565 HENG จะมีกำไรสุทธิเร่งตัวขึ้นเป็น 545 ลบ. โต 61.2% YoY หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และบริษัทมีแผนเปิดสาขาใหม่จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่เพื่อขยายฐานสินเชื่อได้ดีขึ้น นอกจากนี้คาด NIM จะทยอยปรับขึ้น หนุนด้วย asset yield ที่ฟื้นตัวหลังหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เช่าซื้อ และได้ประโยชน์จากต้นทุนของเงินทุนที่ต่ำลง รวมทั้งการตั้งสำรองที่จะผ่อนคลายลงตามลำดับ

โดย HENG ได้ติดสัญญาณ Radars “Just IPO” หรือ หุ้น IPO จำนวน 24 ตัวล่าสุด และ “Top 24 Most Active Vol” หรือ หุ้นที่มีปริมาณการซื้อขาย (Volume) สูงสุด 24 อันดับแรก ภายใน 3 วันทำการล่าสุด

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars