HomeOn Radarsกรุงศรีคาดกำไร Q3 HMPRO ลดลง ฟื้นตัว Q4

กรุงศรีคาดกำไร Q3 HMPRO ลดลง ฟื้นตัว Q4

บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HMPRO เป็นหนึ่งในบริษัทกลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 โดยเฉพาะการระบาดในระลอกที่ 3 และการสั่งล็อกดาวน์ของรัฐบาล


โดยโบรกกรุงศรีคาดว่ากำไรไตรมาสที่สามจะอยู่ที่ 861 ล้านบาท ลดลง 39% yoy และ 40% qoq เนื่องจากปัจจัยกดดันในเรื่องของ

1. การเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSg) ลดลงที่ -14% จากมาตรการควบคุมในส.ค.โดยมี SSSg ลดลงมากกว่า 20%

2. รายได้ค่าเช่าและบริการท่ีมีอัตรากําไรสูงลดลงเนื่องจากการล็อกดาวน์และยอดขายอิเล็คโทรนิคส์ในช่องทางออนไลน์ทําให้อัตรากําไรขั้นต้นลดลงเป็น 27.3% (-210 bps yoy, -52bps qoq)

3. การประหยัดจากขนาดลดลงเนื่องจาก ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) ลดลงช้ากว่ารายได้ทําให้ อัตรากำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ลดลงเป็น 8.5% ใน 3Q21 (-284bps yoy, -242bps qoq)

โบรกกรุงศรีมองว่า SSSg -14%ในไตรมาสที่ 3 หลักๆเป็นผลจากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ร้านค้า Homepro ปิดไปกว่า 29 ร้านค้าในช่วงสองสัปดาห์แรกของส.ค. และทําให้ SSSg ลดลงสู่ระดับมากกว่า 20% หลังจากนั้น เมื่อการระบาดเริ่มผ่อนลงจํานวนร้านค้าท่ีปิดลดลงเหลือ 19 ร้านค้าในสัปดาห์ที่ 3 ของส.ค. และไม่มีการเปิดร้านค้าเลยในวันท่ี 1 ก.ย. ทําให้ SSSg ฟื้นตัวสู่ระดับทรงตัวในต้นก.ย. และพลิกเป็นบวกในปลาย ก.ย.

จากการฟื้นตัวเป็นบวกเลขหลักเดียวในก.ย. ทางกรุงศรีมองว่าเป็นสัญญาณที่ดีท่ี SSSg จะเพิ่มไป แตะระดับสิบต้นในต.ค.หลังความกงัวลต่อโควิดเริ่มผ่อนลงและแนวโน้มการเปิดเมืองเริ่มขึ้น และแนวคิดการลงทุนในทําเลเชิงกลยุทธ์ของ HMPRO ที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและบริการในกรุงเทพฯและเมือง ท่องเที่ยวสําคัญซึ่งมีสัดส่วนยอดขายถึง 70% ของยอดขายทั้งหมด

ในส่วนของกำไรสุทธิปี 65 ทางโบรกหยวนต้าประเมินกำไรสุทธิปี 65 ของ HMPRO ไว้ที่ 5.9 พันล้านบาท เติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่คลี่คลาย และการเปิดประเทศ ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคและยอดขายฟื้นตัวขึ้น

โดย HMPRO ได้ติดสัญญาณ Radars “Consistent Dividend” หรือหุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน และ “Selected ROE” หรือ Return on Equity (ROE) ปัจจุบันมีค่ามากกว่า 17%

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.newsApplication: https://www.stockradars.co/getradarsLINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradarsTelegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars