HomeOn Radarsทำความรู้จัก REIT ทางเลือกในการเป็นเจ้าของอสังหาฯ

ทำความรู้จัก REIT ทางเลือกในการเป็นเจ้าของอสังหาฯ

           ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากครอบครองอสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคาร อาคารชุดหรือที่ดิน แต่ไม่อยากกู้ยืมหรือไปลงทุนโดยตรงกับสิ่งเหล่านั้น REIT หรือทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ

REIT เปรียบเสมือนกองทรัพย์สินอยู่ก้อนหนึ่งที่มีเจ้าของที่ชื่อว่า “ทรัสตี” โดยมีผู้ดำเนินการจัดการกองทรัพย์สินที่เรียกว่า “ผู้จัดการกองทรัสต์” ซึ่งจะคอยดำเนินการจัดการทรัพย์สินเหล่านี้ไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้เกิดขึ้น

แล้วมูลค่าเพิ่มที่ว่านี้คืออะไรบ้าง เข้าไปในลงทุนแล้วจะได้สิทธิประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

โดยปกติแล้ว REIT จะมีประเภทการลงทุนอยู่ 2 ลักษณะด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนแบบ Freehold ซึ่งคือการเข้าไปซื้ออสังหาฯ บางอย่าง จากนั้นจึงนำไปปล่อยเช่า หรือการลงทุนแบบ Leasehold ซึ่งจะเข้าไปเช่าอสังหาฯ จากนั้นจึงนำไปปล่อยเช่าต่ออีกทอดหนึ่ง

ความแตกต่างดังกล่าว จึงทำให้มูลค่าโดยเฉลี่ย (NAV) ของสินทรัพย์เหล่านี้อาจเป็นไปในทิศทางที่แตกต่างกัน หากเป็นประเภทลงทุนแบบ Leasehold ระยะเวลาในสัญญาเช่าจะเป็นตัวจำกัดเวลาที่ไปปล่อยเช่าอีกทอดหนึ่งตามไปด้วย การลงทุนในรูปแบบนี้จึงอาจต้องคำนึงถึงระยะเวลาสัญญาเช่าและแนวโน้มการเติบโตของแหล่งที่ปล่อยเช่าอีกทางหนึ่ง

ในขณะที่ฝั่ง Freehold แม้ดูเหมือนว่ามูลค่าโดยเฉลี่ยของสินทรัพย์อาจสูงขึ้นได้มากขึ้น ก็ต้องคำนึงถึงแนวโน้มการเติบโตของพื้นที่นั้นๆ ด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว หลายๆ REIT มักจะเป็นรูปแบบที่ผสมผสานการลงทุนแบบทั้งสอง เพื่อความยืดหยุ่นในการบริหารทรัพย์สินเหล่านี้ได้มากขึ้น

ทั้งนี้ การลงทุนใน REIT ค่อนข้างมีผลตอบแทนที่ค่อนข้างสูงและแน่นอน โดยส่วนใหญ่จะจ่ายผลตอบแทนไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิ ทำให้สามารถเป็นเครื่องมือรักษาผลตอบแทนในภาวะที่ตลาดผันผวนมากหรือเป็นความต้องการลงทุนในระยะยาวก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ แม้ว่า REIT ดูเหมือนว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ลงทุนในรูปค่าเช่าเพียงอย่างเดียว แต่ REIT ยังสามารถพัฒนาอสังหาฯ ไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของสินทรัพย์ทั้งหมดและกู้ยืมได้มากกว่ากองทุนอสังหาฯ ดังนั้นหาก REIT มีกลยุทธ์และแผนการในเติบโตที่ดี มูลค่าเพิ่มในอนาคตก็อาจค่อนข้างสดใสพอสมควร

อย่างไรก็ตาม นี้ไม่ได้เป็นการชี้ชวนให้ผู้ลงทุนหันมาลงทุนใน REIT เนื่องจากการลงทุนย่อมแตกต่างกันออกไปตามแนวทางของแต่ละคน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลและความเสี่ยงเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนในรูปแบบนี้ ก่อนตัดสินใจการลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนได้ตามที่ต้องการครับ

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars