HomeUncategorizedหุ้นเพิ่มทุนคืออะไร ทำไมบริษัทต้องเพิ่มทุน

หุ้นเพิ่มทุนคืออะไร ทำไมบริษัทต้องเพิ่มทุน

นักลงทุนหลายๆ ท่านคงได้ยินคำว่า “หุ้นเพิ่มทุน” อยู่ไม่น้อย อาทิ บริษัท BANPU จะมีการซื้อขายหุ้นเพิ่มทุนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้น ซึ่งหลายๆ ท่านก็อาจจะสงสัยว่าทำไมต้องเพิ่มทุนของหุ้นในตลาดนั้นๆ

โดยปกติ จำนวนหุ้นสามัญของแต่ละบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมีการระบุจำนวนที่แน่นอนอยู่แล้ว และในจำนวนหุ้นดังกล่าวก็จะมีการซื้อขายกันในตลาดดังที่เราเห็นกันอยู่ทุกวัน ซึ่งมีมูลค่าบริษัทในแต่ละวันที่แตกต่างกันออกไปตามการขึ้นลงของราคา

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทดังกล่าวต้องการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มเติม เครื่องมือหนึ่งที่สามารถกระทำได้ นั่นคือ หุ้นเพิ่มทุน โดยนำสิ่งนี้ไปเสนอขายให้กับนักลงทุนที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนเดิมหรือหน้าใหม่ ซึ่งก็ยังคงได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากับผู้ถือหุ้นเดิม

ทั้งนี้ ประโยชน์ของการระดมทุนเพิ่มเติมในรูปแบบหุ้นเพิ่มทุนจะช่วยให้บริษัทสามารถนำเงินเพิ่มทุนเหล่านี้ไปลงทุนในกิจการต่างๆ เพิ่มเติม แต่ทุกอย่างก็ย่อมมีการแลกได้แลกเสียเช่นกัน เพราะจะทำให้ราคาหุ้นลดลงมาจากเดิม เนื่องด้วยอัตราหุ้นเดิมต่อหุ้นใหม่มีการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ยังส่งผลต่อนักลงทุนทั่วไปในเรื่องของกำไรต่อหุ้นที่ลดลงได้เช่นกัน โดยกำไรต่อหุ้นเกิดจากกำไรสุทธิที่ยังคงเดิม แต่มีจำนวนหุ้นที่เพิ่มมากขึ้นจากการที่ราคาหุ้นลดลง ทำให้ในระยะสั้นผลกระทบจากส่วนนี้จึงต้องเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องตัดสินใจที่ซื้อหรือไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมจากบริษัทนี้

ซึ่งแน่นอนว่า การเพิ่มทุนจะทำให้ราคาหุ้นและกำไรสุทธิต่อหุ้นลดลงในช่วงแรก แต่สิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องพิจารณา นั่นคือ การเพิ่มทุนดังกล่าวถูกนำไปใช้ลงทุนในสิ่งใด หากเป็นการลงทุนเพื่อกิจการใหม่ๆ ตามกระแสเทรนด์ของโลก การเพิ่มทุนของบริษัทนี้ก็อาจมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะนั่นจะทำให้ความคาดหวังต่อการเติบโตในอนาคตค่อนข้างน่าสดใส

ในทางกลับกัน หากการเพิ่มทุนดังกล่าวถูกนำไปใช้ลงทุนในการชำระหนี้หรือเสริมสภาพคล่อง นักลงทุนอาจต้องตัดสินใจอีกครั้ง เนื่องด้วยกิจกรรมข้างต้นอาจส่งผลดีหรือผลเสียได้ทั้งสองทาง หากการดำเนินการดังกล่าวทำให้บริษัทมีสภาพคล่องและดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นอีกครั้งก็นับว่าเป็นผลดี แต่อาจเป็นผลเสียหากดำเนินการไปแล้ว แนวโน้มการเติบโตของธุรกิจไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

หุ้นเพิ่มทุน จึงควรพิจารณาโดยดูศักยภาพและแนวโน้มการเติบโตของบริษัทนั้นๆ ในอนาคตครับ

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars