HomeUncategorizedทำไมหุ้นลงเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น?

ทำไมหุ้นลงเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสูงขึ้น?

          เมื่อไม่นานมานี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐฯ อายุ 10 ปีพุ่งขึ้นถึงร้อยละ 1.5 และในขณะเดียวกันอัตราผลตอบแทนสองปีก็พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียปรับตัวลดลงเล็กน้อย

          นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่แม้จะย่อตัวลงมาบ้างเพราะแรงเทขายกำไรของนักลงทุน แต่ก่อนหน้านี้การที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นไปนั้นก็ทำให้เกิดความกลัวต่อภาวะเงินเฟ้อไม่น้อยเลยทีเดียว

          แล้วหุ้นและผลตอบแทนพันธบัตรสัมพันธ์กันอย่างไร มาลองติดตามไปพร้อมกันเลยครับ

          ก่อนอื่นเลย แม้ว่าทั้งสองสินทรัพย์เป็นคนละตลาดกัน โดยหุ้นเป็นตลาดทุนแบบรองที่มีการเปลี่ยนมือกันไปมา ในขณะที่ตลาดพันธบัตรเป็นตลาดทุนแบบหลักที่มีการถือครองไว้เพียงผู้เดียว แต่ตลาดทั้งสองก็มีความเชื่อมโยงกันอยู่ในประเด็นเรื่องของภาวะเงินเฟ้อ

          แม้ภาวะเงินเฟ้ออาจไม่ได้แสดงให้เห็นโดยตรง แต่สามารถแสดงให้เห็นผ่านการปรับตัวของอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรได้ หากผู้ค้าพันธบัตรกังวลต่อการผ่อนคลายมาตรการ QE ซึ่งจะนำไปสู่การชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ จึงทำให้ต้องมีผลตอบแทนพันธบัตรที่ต้องสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ

          ในทางกลับกัน เมื่อผลตอบแทนของพันธบัตรที่น่าดึงดูด ก็ทำให้นักลงทุนเปลี่ยนการลงทุนไปยังพันธบัตรแทน เนื่องด้วยการผ่อนคลายมาตรการ QE อาจส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจร้อนแรงน้อยลง การเติบโตของกลุ่มหุ้นต่างๆ ก็อาจน้อยลงได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

          ดังนั้นแล้ว การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของเหล่านักลงทุนจึงส่งผลต่อหุ้นและพันธบัตรอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวและอาจส่งผลต่อวงกว้างต่อตลาดอื่นๆ ได้เช่นกัน ซึ่งเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐสูงขึ้น การเคลื่อนย้ายของเงินทุนก็กลับไปยังตลาดพันธบัตรนั้น

          อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนของพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นมิได้เกิดขึ้นในระยะยาวมากนัก แต่อาจเกิดขึ้นได้ในระยะสั้นเมื่อเศรษฐกิจเริ่มร้อนแรงมากเกินไป ซึ่งจะต้องมีการควบคุมเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ในทางกลับกันผลตอบแทนของพันธบัตรที่ลดลงก็อาจเกิดขึ้นได้ในระยะสั้นเช่นกัน หากเศรษฐกิจค่อนข้างชะลอตัวในช่วงเวลานั้น

          นอกจากนี้ ทองคำก็อาจได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเช่นกัน จากการที่ทองคำเป็นสินทรัพย์ป้องกันการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้ออาจได้รับความสนใจในฐานะสินทรัพย์เก็งกำไรที่ลดลง

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars