HomeOn RadarsPLANB ประกาศเพิ่มทุน, ออกวอร์แรนท์, ซื้อทรัพย์สิน MACO

PLANB ประกาศเพิ่มทุน, ออกวอร์แรนท์, ซื้อทรัพย์สิน MACO

บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด(มหาชน) หรือ PLANB แจ้งว่าบริษัทได้เข้าซื้อทรัพย์สินจากบริษัท มาสเตอร์แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ซึ่งประกอบด้วยป้ายโฆษณาภายนอกและหุ้นบริษัทย่อยของ MACO 

นอกจากนี้บริษัทได้อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยออกหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 465.91 ล้านหุ้น และจะจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 310.61 ล้านหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยกำหนอัตราส่วนการจัดสรร 12.5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ในราคาขายหุ้นละ 5.00 บาท

โดยบริษัทจะออก PLANB-W1 จำนวนไม่เกิน 155.30 ล้านหน่วย จัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 2 หุ้นเพิ่มทุนต่อ 1 หน่วยวอร์แรนท์ ราคาเสนอขาย 0 บาทต่อหน่วย กำหนดอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนท์มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้น ในราคาใช้สิทธิ 8 บาทต่อหุ้น โดย PLANB-W1 มีอายุ 3 ปี นับแต่วันที่ออก 

หากผู้ถือหุ้นมีการจองซื้อเต็มจำนวน บริษัทจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนประมาณ 1,553 ล้านบาท ซึ่งเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะนำมาใช้เพิ่อ

  1. ซื้อทรัพย์สินของ MACO ในไทย (ยกเว้นเฟอร์มิเจอร์บนถนน)มูลค่า 500 ลบ.
  2. ซื้อธุรกิจใหม่ใน 1Q22 มูลค่า 1 พันลบ.
  3. เงินทุนหมุนเวียน

โดยโบรกกรุงศรีมองว่า การเพิ่มทุนของ PLANB สร้างความประหลาดใจให้ตลาดเพระบริษัทมี สัดส่วน net-debt-to-equity เพียงแค่ 0.85x ณ สิ้น 2Q21 และหากใช้เงินทุนของ บริษัทเพื่อดําเนินการท่ีกล่าวไว้เบื้องต้นอัตราทดจะเพิ่มขึ้นเป็น 1.14x อย่างไรก็ตาม RO จะไดลูทกําไรเพียง 7.4% และอาจเพิ่มเป็น 10% หากรวมวอร์แรนท์ด้วย เมื่อซื้อทรัพย์สินของ MACO แล้ว PLANB ไม่จําเป็นต้องจ่ายค่าเช่าขั้นต่ำรายปี 670 ลบ. ให้ MACO แต่ PLANB จะบันทึกรายได้ทั้งหมด (ประมาณ 1พันลบ. ต่อปี) จากสินทรัพย์ ของ MACO อย่างไรก็ตามจุดที่น่าสนใจที่สุดของการเพิ่มทุนคือการซื้อสินทรัพย์ใหม่ – ในอุตสาหกรรมสื่อหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง – ใน 1Q22 ซึ่งอาจเป็นดีลที่ใหญ่กว่า MACO 2 เท่า ดังนั้นผลของการไดลูทกําไรจะหายไปใน 2022 โดยโบรกกรุงศรีปรับคาดการณ์กําไรปี FY22F ข้ึน 4% หลังการรวมกําไรที่มากขึ้นจาก MACO (ไม่มีการแบ่งกําไร) และอัพไซด์จากการซื้อสินทรัพย์ใหม่

โดย PLANB ได้ติดสัญญาณ Radars “Latest Quarter Revenue Increasing” หรือ หุ้นที่ผลประกอบการไตรมาสล่าสุดมีรายได้เพิ่มขึ้น และ “NPM Above Avg” หรือ หุ้นที่มีผลตอบแทนต่อยอดขาย (Net Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเปรียนเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars