HomeUncategorizedส่องกรณียานแม่ SCBX ถึงเวลารึยังที่ธนาคารต้อง Transform?

ส่องกรณียานแม่ SCBX ถึงเวลารึยังที่ธนาคารต้อง Transform?

          จากข่าวเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา บอร์ดของ SCB ได้ออกมาประกาศที่จะจัดตั้งบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อว่า SCBX โดยถือเป็นยานแม่ตัวใหม่ที่ประกอบด้วยหลายๆ กลุ่มธุรกิจบริษัทลูก มิใช่เพียงแค่ธนาคารอีกต่อไป

          ซึ่งก่อนหน้านี้เอง SCB ก็ได้ขยายธุรกิจอื่นๆ ไปเช่นกัน อาทิ ธุรกิจบริการส่งอาหาร Robinhood แต่ยังไม่สามารถที่จะขยายตัวทางธุรกิจอื่นๆ ต่อไปได้มากนัก เพราะตัวธุรกิจหลักยังคงเป็นธุรกิจกลุ่มธนาคารที่ต้องปฏิบัติข้อระเบียบของผู้ดูแลระบบการเงินโดยรวมอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย

          ดังนั้น เพื่อให้เปิดโอกาสในการทำธุรกิจแบบใหม่มากขึ้น SCBX จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้น โดยประกอบด้วยธุรกิจธนาคารเดิมอย่าง SCB ที่มีแผนขยายธุรกิจทางการเงินออกไปมากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจที่เติบโตในโลกดิจิทัลในอนาคต อาทิ Auto X, Card X AMC หรือกลุ่มการลงทุนร่วม(Venture capital) กับพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง AIS และ CP อาทิ SCB-CP, AISCB เป็นต้น

          ทั้งนี้ การขยับปรับแนวทางการดำเนินธุรกิจของกลุ่มธนาคารอาจเป็นผลสืบเนื่องของกระแสการเติบโตของโลกการเงินโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้น หากนึกย้อนกลับไปที่ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ มักเสียค่าธรรมเนียมซึ่งเป็นแหล่งรายได้จำนวนมากของธนาคารในอดีต ก็ถูกแทนที่ด้วยธุรกรรมที่มีต้นทุนในการดำเนินงานที่ลดลงของผู้ใช้งานเพียงใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือเท่านั้น

          กลุ่มธนาคารจึงไม่ได้ต้องเผชิญกับเรื่องราวเพียงแค่นี้เท่านั้น โลกทางการเงินค่อนข้างเติบโตเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าธุรกรรมทางการเงินเกิดขึ้นแบบถี่มากขึ้น ในขณะที่กลุ่มธนาคารกำลังเริ่มสูญเสียการเติบโตในแนวทางแบบเดิม ๆ บนโลกทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกลุ่ม SCB จึงทำให้ตลาดมีความน่าตื่นเต้นโดยไม่น้อย เนื่องด้วยหลากหลายธุรกิจในเครือใหม่อย่าง SCBX มุ่งให้บริการสินเชื่อที่กว้างมากขึ้น ซึ่งในการดำเนินธุรกรรมแบบเดิมๆ ลูกค้าบางรายอาจเข้าไม่ถึงบริการทางเงิน หรือธนาคารไม่มีข้อมูลที่เพียงพอสำหรับลูกค้าในรายต่างๆ ซึ่งการปรับโครงสร้างธุรกิจยานแม่แบบใหม่อาจทำให้เข้าใจและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น

ยานแม่ SCBX จึงเต็มไปด้วยฐานข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่รอให้จุดติดเชื้อเพลิงการปรับโครงสร้างแบบใหม่ ผ่านการให้บริการกว้างขวางมากขึ้น ซึ่งต้องติดตามการเดินทางของยานแม่ลำนี้ต่อไปว่าจะพุ่งทะยานได้มากแค่ไหน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars