HomeOn RadarsADVANC ร่วมทุน SCB รุกธุรกิจสินเชื่อดิจิทัล

ADVANC ร่วมทุน SCB รุกธุรกิจสินเชื่อดิจิทัล

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในการร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด (AISCB) โดยมีทุนจดทะเบียน 600 ล้านบาท และถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 

โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือ Digital Lending เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกมากยิ่งขึ้น

โบรกกรุงศรีเชื่อว่า Joint Venture (JV) จะสร้าง ประโยชน์ระยะยาวให้กับ ADVANC จากการช่วยรักษาฐานลูกค้าโดยเสนอบริการใหม่และสร้างกระแสรายได้ใหม โดยมีสี่ประเด็นสำคัญดังนี้:

  1. JV จะเริ่มดําเนินงานใน 1Q22
  2. มี 3 หน่วยธุรกิจ:ไฟแนนซ์มือถือ,สินเชื่อส่วนบุคคล,และนาโนไฟแนนซ์
  3. ลูกค้า JV ส่วนใหญ่มาจาก ADVANC ซึ่งมีผู้ใช้บริการ 43 ล้านคน ณ สิ้น 2Q21
  4. JV จะมีผลขาดทุนเล็กน้อยในปีแรกของการดําเนินงานเนื่องจากฐานลูกค้าที่เล็ก ในช่วงแรกรวมถึงค่าใช้จ่ายในการเริ่มดําเนินงาน

โดยโบรกกรุงศรีได้จัดทําแบบจําลองเพื่อวัดศักยภาพในการสร้างรายได้และกําไรของ JV โดยได้ข้อสรุปว่าทุนของ JV จะเป็นปัจจัยกําหนดกําไรในอนาคต เราคาดว่าหาก JV มีทุนท้ังหมด 1.8 พันลบ. (ส่วนทุน 600 ลบ. และหน้ี 1.2 พันลบ.) ADVANC จะสามารถปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้าได้เพียง 4.5 หมื่นราย (ใช้สมมติฐานการปล่อยสินเชื่อต่อรายท่ี 4.0 หมื่นบาท สอดคล้องไปกับนโยบายปล่อยสินเช่ือดิจิตัลของ SCB ในปัจจุบัน) หาก JV ต้องการปล่อย สินเช่ือไปยังผู้ใช้บริการของ ADVANC ครึ่งนึง (15 ล้านราย) จําเป็นต้องใช้ ทุนอย่างน้อย 6.0 แสนลบ. และจะทําให้รายได้แตะระดับ 1.5 หมื่นลบ. ซึ่งจะสร้างกําไรที่มีนัยสําคัญต่อท้ัง JV และ ADVANC ดังนั้นทางกรุงศรีจะติดตามแผนของ JV ในการเพิ่มทุนในอนาคต

โดย ADVANC ได้ติดสัญญาณ Radars “Top 3 ROE of sector” หรือ ROE สูงที่สุด 3 อันดับแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน และ “Consistent Dividend” หรือ หุ้นที่ปันผลติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปีติดต่อกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars