HomeUncategorizedตลาดหุ้นสั่นคลอนอีกครั้ง! จับตา Evergrande และท่าทีของ FED

ตลาดหุ้นสั่นคลอนอีกครั้ง! จับตา Evergrande และท่าทีของ FED

          จากประเด็นเรื่องของ Evergrande ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อันดับ 2 ของจีนอาจเสี่ยงผิดชำระหนี้ เนื่องด้วยมีหนี้สะสมถึงกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมอัตราดอกเบี้ยที่ระบุไว้ในพันธบัตรกว่า 83 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

          สิ่งนี้จึงทำให้นักลงทุนเกิดความตระหนกเป็นอย่างมากว่าจะส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนมากแค่ไหน เพราะในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนมีการเติบโตอย่างร้อนแรง กระแสการเติบโตกำลังซื้อของชนชั้นกลางผลักดันให้ภาคอสังหาฯของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง

          ยิ่งไปกว่านั้น หากผลกระทบไปไกลถึงภาคการเงินของจีน ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า รัฐบาลจีนจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร ซึ่ง ณ ตอนนี้ทาง Evergrande ก็พยายามอย่างหนักที่จะหาแหล่งเงินทุนมาชดเชยหนี้สะสมดังกล่าว โดยหากไม่ได้ตามเป้าอาจส่งผลต่อสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจพอสมควร

          ในอีกฟากหนึ่งของโลก ท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐยังคงเป็นประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตามอย่างใกล้ชิดอีกครั้ง ซึ่งเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น เห็นได้จากยอดค้าปลีกที่สูงขึ้นประกอบกับในวันศุกร์นี้จะมีการประกาศดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอีกครั้ง

          สัญญาณทางเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวมากขึ้น การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน การลดวงเงิน QE ที่อัดฉีดไปตอนปีที่แล้วอย่างมหาศาลอาจเป็นสิ่งที่จำเป็น นักลงทุนจึงอาจกังวลว่าการลดวงเงินดังกล่าวจะเริ่มต้นในเร็วๆ นี้หรือไม่

          อย่างไรก็ตาม การลดวงเงินดังกล่าวเพื่อชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจต้องการส่งสัญญาณให้ตลาดรับรู้และคาดการณ์ล่วงหน้าได้ มากกว่าการใช้นโยบายเหนือการคาดการณ์เพื่อหลีกเลี่ยงความอ่อนไหวของตลาดที่มากเกินไป ในสถานการณ์ที่กำลังมีแนวโน้มฟื้นตัวที่สดใสในตอนนี้

          ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะฝั่งจีนและสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะจีนเองยังคงมีการฟื้นตัวที่เปราะบางเช่นกัน ประกอบกับกรณีการจัดการกฎระเบียบของกลุ่มธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงกรณีล่าสุดอย่าง Evergrande

ในขณะที่ฝั่งสหรัฐฯ การฟื้นตัวอาจมีแนวโน้มสดใสมากขึ้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะรับมือกับความอ่อนไหวของตลาดได้มากน้อยเพียงใดเช่นกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadarsBlockdit: https://www.blockdit.com/stockradars