HomeUncategorizedเศรษฐกิจยุโรป สหรัฐฯ กำลังเจอทางแพร่งนโยบายการเงิน สัญญาณเงินเฟ้อ Vs. ความไม่แน่นอน

เศรษฐกิจยุโรป สหรัฐฯ กำลังเจอทางแพร่งนโยบายการเงิน สัญญาณเงินเฟ้อ Vs. ความไม่แน่นอน

ย้อนกลับเมื่อปีที่แล้ว ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 เศรษฐกิจในหลายๆ ส่งสัญญาณชะลอตัวจากกิจกรรมหลายๆ อย่างที่หยุดชะงักลง สถานการณ์ดังกล่าวจึงทำให้ธนาคารกลางหลายๆ แห่งต้องออกนโยบายการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจมากมาย อาทิ การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย การใช้ QE แผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ

เป้าหมายของนโยบายเหล่านี้ ก็เพื่อทำให้ต้นทุนทางการเงินของภาคเอกชนลดลง กระตุ้นการบริโภคและใช้จ่ายภายในประเทศและส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมกระเตื้องขึ้นหรือไม่ชะลอตัวแบบร้อนแรงเกินไป

แต่แน่นอนว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินรวมไปถึงแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจนำไปสู่ปัจจัยเร่งด้านเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งเห็นได้จากอัตราเงินเฟ้อทั้งในสหรัฐและยุโรปที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งยุโรปที่มี อัตราเงินเฟ้อถึง 3% อันเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 10 ปีกันเลยทีเดียว

ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ในหลายๆ ประเทศจะเริ่มดีขึ้นเมื่อวัคซีนกำลังเร่งฉีดเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด แต่การแพร่ระบาดของสายพันธุ์ใหม่ อาทิ มิวหรือเดลต้า ยังกลายเป็นประเด็นที่น่ากังวลใจอยู่

หากจะใช้ความเข้มงวดของนโยบายทางการเงินอีกครั้งเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อและความร้อนแรงของเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว อาจต้องเผชิญหน้ากับปัจจัยเสี่ยงของความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาด และหากจะผ่อนคลายทางนโยบายการเงินต่อไปเพื่อรอดูสถานการณ์การแพร่iะบาดไปอีกสักระยะหนึ่ง อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่รับได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ กระแส fund flow ที่ก่อนหน้านี้ไหลไปยังตลาดเกิดใหม่จากการที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดพัฒนาแล้วปรับตัวลดลง อาจย้อนกลับมายังกลุ่มตลาดพัฒนาแล้วอีกครั้งหากส่งสัญญาณการฟื้นตัวและผ่อนคลายนโยบายการเงินต่างๆ

ซึ่งก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FED เองก็ได้ประกาศที่จะผ่อนคลายการทำ QE ลงภายในปีนี้และไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆ นี้ โดยอาจมองได้ว่าการตัดสินใจดังกล่าวเพื่อส่งสัญญาณให้กับตลาดล่วงหน้าว่ายังคงมีปัจจัยความไม่แน่นอน ตลอดจนค่อยๆ คลายความอ่อนไหวของการลงทุนในตลาดต่างๆ

เช่นเดียวกับทางธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ที่มี PEPP เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ โดยอาจต้องติดตามกันต่อไปว่าผลกระทบหลังจากการประกาศท่าทีของ ECB จะเป็นอย่างไรและจะเป็นไปในลักษณะเดียวกับ การประกาศของ FED หรือไม่

แต่ไม่ว่าอย่างไร ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่ของการใช้นโยบายการเงินอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars