HomeUncategorized5 อันดับบริษัทมูลค่าสูงสุดในตลาดเกิดใหม่ ส่องอินเดีย มองเวียดนาม เหลียวมาไทย

5 อันดับบริษัทมูลค่าสูงสุดในตลาดเกิดใหม่ ส่องอินเดีย มองเวียดนาม เหลียวมาไทย

เมื่อไม่นานมานี้หลายๆ ประเทศเริ่มประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ของปีนี้ออกมา โดยในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ พบว่าอินเดียโชว์ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในเดือนเมษายนถึงมิถุนายนของปีนี้ถึงร้อยละ 20.1 ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของภาคการผลิตและการลงทุน ตลอดจนการจับจ่ายใช้สอยของภาคครัวเรือน

ส่วนเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามเองก็โชว์ตัวเลขการเติบโตถึงร้อยละ 6.6 เช่นกัน อันเป็นผลจากการส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนต่างๆ ในขณะที่ไทยโชว์ตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาสสองกว่าร้อยละ 7.5 แต่หากมองเพียงครึ่งปีแรก กลับโตเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น

เมื่อเป็นเช่นนั้น เพื่อเห็นภาพของแนวโน้มการเติบโตที่ต่างกัน หากหันไปมอง 5 อันดับมูลค่าบริษัทสูงสุดในตลาดหุ้นของทั้งสามประเทศ ก็จะพบว่ามีความแตกต่างกันออกไป

ในฝั่งอินเดีย 5 อันดับบริษัทที่มูลค่าสูงสุด ได้แก่ Reliance Industries ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันและแก๊สธรรมชาติเป็นหลัก, Tata ที่ประกอบธุรกิจหลากหลายไม่ว่าจะเป็นซอฟแวร์และโปรแกรม รถยนต์ สื่อสาร, ธนาคาร HDFC , Infosys ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับบริการไอทีและบริการเฉพาะกิจต่างๆ และ Hindustan Unilever ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์และอาหาร

ในด้านของเวียดนาม 5 อันดับบริษัทที่มูลค่าสูงสุด ได้แก่ JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM ,  VINHOMES JOINT STOCK COMPANY ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการเงินและอสังหาฯ , VINGROUP JOINT STOCK COMPANY ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการเงิน อุตสาหกรรมและการพัฒนาอสังหาฯ, HOA PHAT GROUP JOINT STOCK COMPANY ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการผลิต ส่งออกเหล็กและเหล็กกล้า และ VIET NAM DAIRY PRODUCTS JOINT STOCK COMPANY ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากนม

มองกลับมายังไทย 5 อันดับดังกล่าว ได้แก่ PTT ประกอบธุรกิจด้านพลังงานน้ำมัน, DELTA ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, AOT ซึ่งประกอบธุรกิจสนามบิน , ADVANC ประกอบธุรกิจด้านการสื่อสารและ CPALL ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการค้า

หากเปรียบเทียบทั้งสามประเทศ อินเดียนับว่าเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตจากกลุ่มธุรกิจใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในหลายบริษัทเลยทีเดียว ในขณะที่เวียดนาม การเติบโตในช่วงหลังทำให้มีการขยายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนมาก กลุ่มธุรกิจใหญ่จึงเป็นไปในลักษณะการเงินและการพัฒนาอสังหาฯภายในประเทศ

แล้วไทยจะเติบโตอย่างไรต่อไป บนเส้นทางการพัฒนาของตัวเอง ในโลกที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม?

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars