HomeUncategorizedเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร? หลังกลุ่ม OPEC+ ส่งสัญญาณอัพกำลังผลิตน้ำมัน

เศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร? หลังกลุ่ม OPEC+ ส่งสัญญาณอัพกำลังผลิตน้ำมัน

          เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กลุ่ม OPEC+ หรือกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตรได้ออกมายืนยันว่าจะมีการเพิ่มกำลังน้ำมันในเดือนตุลาคมอยู่ที่ 400,000 บาเรลต่อวัน แต่ตลาดราคาน้ำมันดิบ WTI, ตลาด Brent ก็ได้ร่วงลงมาเล็กน้อย โดยก่อนหน้าการประชุมนี้ ตลาดราคาน้ำมันหลักได้พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งเพื่อรอฟังการยืนยันจากกลุ่ม OPEC+ ว่าจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตตามแผนเดิมหรือไม่

          เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้หลายๆ ประเทศต้องใช้มาตรการทางสาธารณสุขเพื่อรับมือการแพร่รระบาด ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศหยุดชะงักลง ภาคการผลิตและอุตสาหกรรมสืบเนื่องก็พลอยลดลงเช่นกัน

          ซึ่งน้ำมันเอง ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่ง การผลิตสินค้าต่างๆ เมื่ออุปทานหรือความต้องการผลิตลดลงของอุตสาหกรรม อุปสงค์หรือความต้องการใช้น้ำมันในโลกจึงลดลงแบบสืบเนื่องกัน และทำให้ผู้ผลิตน้ำมันเลือกที่จะผลิตน้ำมันที่น้อยลงนั่นเอง

          อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดรับมือได้มากขึ้น ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศฟื้นตัวตามแรงขับด้านอุปสงค์ หรือพูดให้เห็นภาพโดยง่ายคือ คนมีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมต่างๆ เริ่มมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นอีกครั้งสวนทางกับปริมาณน้ำมันในโลกที่ยังคงมีจำกัด

          เมื่อเป็นเช่นนั้น ราคาน้ำมันจึงพุ่งสูงขึ้นตามความไม่สมดุลของความต้องการใช้กับปริมาณกำลังผลิต เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจึงถูกกดดันจากต้นทุนการขนส่งและการผลิตที่สูง ซ้ำร้ายยังส่งผลให้เกิดเงินเฟ้อที่ยิ่งเพิ่มมากขึ้นสองต่อ ทั้งแรงส่งจากฝั่งอุปสงค์และอุปทานของผู้ผลิต

          สัญญาณการอัพกำลังการผลิตของกลุ่มดังกล่าว จึงน่าจะช่วยให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งของการค้าทั้งในและระหว่างประเทศลดลง อันจะเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวและช่วยชะลอการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อในหลายๆ ประเทศในช่วงการฟื้นตัวเช่นนี้

          ดังนั้น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเปิดเมืองทั้งโดยตรงและโดยอ้อม อาจได้รับอานิสงค์เพิ่มเติมจากมาตรการนี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจพลังงานอาจต้องจับตามองทิศทางผลประกอบการด้านธุรกิจน้ำมัน รวมไปถึงหุ้นกลุ่มเดินเรือสมุทร ที่ก่อนหน้านี้ได้รับอานิสงค์ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยทางราคาน้ำมัน จะกลับไปสู่หุ้นวัฏจักรแบบเดิมหรือไม่

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars