HomeOn RadarsTHCOM รูดหนัก หลังแผนประมูลดาวเทียมล่ม

THCOM รูดหนัก หลังแผนประมูลดาวเทียมล่ม

กสทช. ประกาศยุติแผนประมูลดาวเทียม 28 ส.ค.นี้ เนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว อาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล ส่งผลให้ หุ้น THCOM ตกลงจากระดับสูงสุดของวัน ที่ 11.50 บาท มาปิดที่ 10.10 บาท หรือลดลง 12.17% หลังประกาศครึ่งชม.

ภายในวันนี้(18 สิงหาคม 2564) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากมีผู้ยื่นขอรับอนุญาตฯ เพียงรายเดียว นั่นก็คือบริษัท ทีซี สเปซ คอนเน็ค จำกัด (บริษัทย่อยของ บมจ.ไทยคม (THCOM)) จึงอาจไม่ทำให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล ทางกสทช. จึงมีมติให้ยกเลิกการประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่กำหนดจัดประมูลในวันที่ 28 ส.ค. 2564 

ทั้งนี้พร้อมให้คืนค่าหลักประกันการประมูลและค่าพิจารณาคำขอรับอนุญาตแก่ผู้รับเอกสารการคัดเลือกทุกราย รวมถึงให้สำนักงานฯ ไปปรับปรุงประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ให้มีความเหมาะสม เพื่อรักษาสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างเป็นธรรมในการประมูล

และในเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ทางไทยคมได้ออกมาชี้แจงข้อพิพาทของบริษัทเรื่องดาวเทียมไทยคม 7 และไทยคม 8 กับทางกสทช. ที่มีความขัดแย้งในการใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมจํานวน 10 ข่ายงานดาวเทียม จึงได้ดําเนินการยื่นคําฟ้องขอเพิกถอนมติดังกล่าวต่อศาลปกครองกลาง และยื่นคําร้องขอให้ศาลพิจารณาและมีคําสั่งทุเลาการบังคับตามมติของกสทช และกําหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว

โดยศาลปกครองกลางไต่สวนคําร้องแล้ว และมีการเรียกไทยคม และ กสทช เข้ามาไต่สวน และได้มีคําสั่งให้ทุเลาการบังคับของมติของกสทช. ดังกล่าว โดยให้ บริษัท ไทยคม จํากัด (มหาชน) มีสิทธิในการใช้วงโคจรและข่ายงานดาวเทียมที่เกี่ยวข้องต่อไปจนกว่าศาลจะมีคําพิพากษาหรือมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

อ่านต่อได้ที่ : https://www.set.or.th/set/pdfnews.do?newsId=16285519854431&sequence=2021085703

โดยวันนี้ ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ตกลงมาปิดอยู่ที่ระดับ 10.10 บาท ลบ 0.80 บาท หรือลดลง 7.34%

ล่าสุด THCOM ได้ติดสัญญาณ Radars “EPS Regression” หรือกำไรต่อหุ้น (Earning Per Share – EPS) ไตรมาสปัจจุบัน น้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 40 % ขึ้นไป และยังติดสัญญาณ “GPM Above Avg” หรือหุ้นที่มี อัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin) มากกว่าค่าเฉลี่ยของ Sector ซึ่งแสดงถึงความได้เปรียบทางการแข่งขันของบริษัท โดยเปรียบเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars