HomeOn Radarsกรุงศรี สรุป 2Q21 ตลาดอสังหายังกำไรโต แนวราบยังเด่นแต่เทรนใหม่มา

กรุงศรี สรุป 2Q21 ตลาดอสังหายังกำไรโต แนวราบยังเด่นแต่เทรนใหม่มา

โบรกฯกรุงศรี เปิดเผยสรุปกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ (.PROP) 2Q21 และมุมมองในตลาดคอนโด บริษัทหลักในกลุ่มอสังหาฯมีกำไรที่เติบโตขึ้น โดยหนุนจากยอดโอนคอนโดมิเนียมใหม่ที่เริ่มโอนและฐานต่ำในปีที่แล้ว และยังเร่งเห็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาจากผลกระทบ Covid-19 โดยให้แนวโน้ม NEUTRAL

ตลาดอสังหากำไรโตทั้ง qoq และ yoy โดยผู้ประกอบการหลักแปดรายรายงานกำไรรวมที่ 6.4 พันลบ.ใน 2Q21 เพิ่มขึ้น 18% qoq และ 72% yoy ผลประกอบการรวมสูงกว่าคาดการณ์ 11% กำไรจากสามบริษัท LH, PSH และ QH สอดคล้องไปกับประมาณการของเรา ขณะที่ ANAN, AP, LPN, SIRI และ SPALI มีกำไรสุทธิที่ดีกว่าคาด ANAN มีกำไรพิเศษจากการขายพื้นที่ค้าปลีก AP และ SPALI มีส่วนแบ่งกำไรจาก JV ที่แข็งแกร่งกว่าคาด ด้าน LPN ลดค่าใช้จ่ายดำเนินงาน และ SIRI มีการฟื้นตัวของอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีกว่าที่ประเมิน

โบรกฯกรุงศรี คาดยอดโอนคอนโดสูงขึ้นแต่ส่วนแบ่งกำไรลดลงจากการล็อคดาวน์ใน 3Q21 โดยกำไรรวมมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง yoy ใน 2Q21 เนื่องจากฐานที่ต่ำในปีที่แล้ว ขณะที่การเร่งตัวขึ้น qoq เป็นผลจากการเปิดโครงการใหม่มากขึ้นและผู้ประกอบการหลายรายมีคอนโดมิเนียมใหม่สร้างเสร็จเริ่มโอนในไตรมาส หากมองต่อไปยัง 3Q21 คาดว่ารายได้การโอนจะเพิ่มขึ้นต่อจากคอนโดมิเนียมใหม่มีกำหนดการโอนมากขึ้น แต่ผลจากการล็อคดาวน์ของรัฐบาลอาจกระทบส่วนแบ่งกำไรกิจการร่วมค้าของ LH และ QH ที่มาจาก HMPRO ดังนั้นการเติบโต YoY ของกลุ่มจะลดลงและแนวโน้ม qoq อาจทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อยใน 3Q21

ทั้งนี้ โบรกฯกรุงศรียังเล็งเห็นว่า โครงการแนวราบยังโดดเด่นแต่เทรนด์ใหม่กำลังมา ยังคงมุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มที่อยู่อาศัยโดยมี LH เป็นหุ้นเด่นของเรา โดยมองการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯยังช้าและไม่ใช่ทุกกลุ่มประเภทและราคาจะฟืนได้ดี เชื่อว่าโครงการแนวราบจะยังโดดเด่นกว่าคอนโด เนื่องจากความนิยมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังผลจาก Covid-19 

อย่างไรก็ตามโบรกฯกรุงศรีสังเกตุว่าแนวโน้มนี้อาจเปลี่ยนไปในอีก 6-12 เดือนข้างหน้าหลังราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมใหม่ได้ลดลงสู่ระดับที่เริ่มน่าสนใจเทียบกับระดับโครงการแนวราบที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรืออยู่ในทำเลที่ไกลออกไปมาก คอนโดในระดับราคาที่เข้าถึงได้จะเปิดตัวใน 2H21 มากขึ้นโดยโบรกฯกรุงศรีเชื่อว่าผลตอบรับจากตลาดจะกำหนดกระแสตลาดอสังหาฯในปีหน้า

โดย Sector Property Development ได้ติดสัญญาณ Radars “Low Volume” หรือปริมาณหุ้นที่มีการซื้อขายในวันล่าสุด น้อยกว่าค่าเฉลี่ยต่อวันใน 3 เดือนล่าสุด อย่างน้อย 50% และ “Fast STO Overbought” หรือ Stochastic Oscillator (STO) เป็นการวิเคราะห์การแกว่งของราคาปิด ที่เคลื่อนที่อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งลักษณะของ Fast STO มีค่ามากกว่า 80 มักใช้เป็นสัญญาณแสดง ราคาแกว่งตัวมากในทิศทางการขึ้น

อ่านต่อได้ที่ : https://www.krungsrisecurities.com/researchcontent/3/11/?id=16696

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ

Website: https://www.stockradars.news

Application: https://www.stockradars.co/getradars

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars

Telegram: https://t.me/StockRadars

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars