HomeOn Radarsคนละครึ่ง BANPU, BPP ลงทุน 14,147 ล้านบาท ซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซขนาดใหญ่ในสหรัฐ

คนละครึ่ง BANPU, BPP ลงทุน 14,147 ล้านบาท ซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซขนาดใหญ่ในสหรัฐ

BANPU และ BPP ทำสัญญาผ่านบริษัท BKV-BPP ลงนามสัญญาซื้อโรงไฟฟ้าก๊าซขนาดใหญ่ในสหรัฐ CCGT “Temple I” มูลค่ากว่า 430 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราวๆ 14,147 ล้านบาท โดยถือหุ้นสัดส่วน 50% พร้อมเดินหน้าธุรกิจทันที หวังปักหมุดฐานผลิตที่ 7 คาดดำเนินการแล้วเสร็จไตรมาส 4/64

นายกิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ได้เปิดเผยต่อสื่อในวันนี้ (11 สิงหาคม 2564) ว่า ทางบ้านปู พาวเวอร์ หรือ BPP ทำสัญญาผ่านบริษัท BKV-BPP Power LLC ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อลงทุนในบริษัท Temple Generation Intermediate Holdings II, LLC ผ่านบริษัทย่อย Temple Generation I, LLC หรือ “Temple I” ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ขนาด 768 เมกะวัตต์ ที่ตั้งอยู่ในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดย BPP ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 คิดเป็นเงินลงทุน 215 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 7,074 ล้านบาท ซึ่งการเข้าซื้อโรงงานดังกล่าวนั้น นับเป็นประเทศที่ 7 ที่บริษัทเข้าไปดำเนินธุรกิจ มูลค่าการลงทุนรวม 430 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 14,147 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นผลสำเร็จจากการดำเนินตามแผนกลยุทธ์ขยายการเติบโตสู่เป้าหมาย 5,300 เมกะวัตต์ ภายในปี 2568 

การลงทุนครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการดำเนินตามแผนกลยุทธ์ และต่อยอดระบบนิเวศทางธุรกิจภายในกลุ่มบ้านปู ส่งผลให้บ้านปู เพาเวอร์ มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนการลงทุนที่ 384 เมกะวัตต์ รวมกับการที่กลุ่มบ้านปูมีฐานธุรกิจผลิตพลังงานที่แข็งแกร่งอย่างแหล่งก๊าซธรรมชาติ บาร์เนตต์ (Barnett) ในรัฐเท็กซัส และการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีคุณภาพสอดคล้องกับกลยุทธ์ Greener & Smarter จะสามารถตอบสนองความต้องการพลังงานแห่งอนาคต เพื่อส่งมอบอนาคตพลังงานเพื่อความยั่งยืน (Smarter Energy for Sustainability)

ในปัจจุบัน บ้านปู เพาเวอร์มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนรวม 3,300 เมกะวัตต์เทียบเท่า จากการลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ “Temple I” โดยภายในปี 2564 ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าที่คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เคเซนนุมะ (Kesennuma) กำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ชิราคาวะ (Shirakawa) กำลังผลิต 10 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมหวินเจา (Vinh Chau) มีกำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ อยู่ในระยะที่ 1 ในเวียดนาม 

โดยบ้านปู พาวเวอร์ หรือ BPP ได้ติด Radars High Volume หรือปริมาณหุ้นที่มีการซื้อขายในวันล่าสุด มากกว่าค่าเฉลี่ยต่อวันใน 3 เดือนล่าสุดอย่างน้อย 50% และ Price Above Upper Brand หรือราคาตัดขึ้นเหนือขอบบนของ Bollinger Band 20 วัน

[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD 

#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews  

หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ 

Website: https://www.stockradars.news 

Application: https://www.stockradars.co/getradars 

LINE: @StockRadars https://line.me/R/ti/p/%40stockradars 

Telegram: https://t.me/StockRadars 

Blockdit: https://www.blockdit.com/stockradars