HomeOn Radarsบล.กรุงศรีแนะซื้อ BH-BDMS หลังผ่านการปรับตัวครั้งใหญ่จากโควิด

บล.กรุงศรีแนะซื้อ BH-BDMS หลังผ่านการปรับตัวครั้งใหญ่จากโควิด

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยบทวิเคราะห์ในหัวข้อ Healthcare Sector – ปีของคนไข้ต่างชาติ กล่าวถึงกำไรจากการดำเนินงานของหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ได้ปรับตัวลง 39% ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 และต้นทุนคงที่ของบริษัทที่สูง ซึ่งจากข้อมูลของ Bloomberg consensus ได้คาดการณ์ว่าหุ้นกลุ่มนี้จะมีการฟื้นตัวของกำไรเป็นเติบโต 27% ในปีนี้ โดย THG, BH, EKH, VIBHA และ BDMS ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำไรลดลงมากในปีที่ผ่านมา จะมีกำไรเติบโตก้าวกระโดดในปีนี้

บล. กรุงศรี คงคงคำแนะนำ ซื้อ BH และ BDMS เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

โดยหุ้นโรงพยาบาล 10 บริษัทใน Bloomberg consensus มีกำไรปกติลดลง 39% YoY สู่ 1.08 หมื่นลบ. ในปีที่ผ่านมาจากผลกระทบของ COVID-19 และต้นทุนคงที่ที่สูง (มากกว่า 30% ของรายได้)

และกำไรของโรงพยาบาลที่เน้นลูกค้าชาวต่างชาตินั้น ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ BH -68%, EKH -55% และ BDMS -40% ซึ้งมีรายได้จากคนไข้ชาวต่างชาติก่อน COVID อยู่ในระดับสูงถึง 67%, 20% และ 30% ของรายได้ทั้งหมดตามลำดับ

ส่วนโรงพยาบาลที่เน้นคนไข้ชาวไทย (รายได้จากชาวต่างชาติน้อยกว่า 10%) มีการเติบโตของรายได้ PR9 +41%, LPH +29%, CHG +24%, BCH +8%, RJH +4%.

โควิดกับการปรับตัวครั้งใหญ่

เพื่อให้บริษัทผ่านวิกฤตนี้ หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลมีการปรับตัวหลายอย่างในปีที่ผ่านมา ทั้งการลดราคา, ลดงบลงทุนและชะลอแผนการขยายรพ, ลดต้นทุน ในส่วนของค่าล่วงเวลา, การบริหารทรัพยากร, ต่อรองกับซัพพลายเออร์ รวมถึงการเกิดขึ้นของธุรกิจใหม่ เช่น อาหารเสริมสุขภาพ, การทดสอบ COVID-19, ร่วมมือกับสถานกักตัวทางเลือก (ASQ), สถานพยาบาลกักตัวทางเลือก (AHQ)

2021 ปีแห่งการฟื้นตัว

อ้างอิงจากคาดการณ์ของ consensus กำไรของ 10 โรงพยาบาลจะมีการเติบโต 27% ในปีนี้นำโดยรพ.ที่ได้รับผลกระทบหนักจาก COVID-19 ในปีที่แล้ว ได้แก่ THG +190%, BH +75%, EKH +69%, VIBHA +55% และ BDMS +26% ซึ่งจะได้ประโยชน์จากการผ่อนคลายข้อบังคับการเดินทางซึ่งจะปลดล็อค pent-up demand โดยเฉพาะคนไข้ชาวต่างชาติ และในทางตรงกันข้าม กำไรของรพ.ที่เน้นคนไข้ไทยจะเติบโตช้ากว่า CHG +10%, BCH +4%, LPH -6%, RJH -9%, PR9 -14% ซึ่งอาจเป็นเพราะรายได้และกำไรจากการทดสอบ COVID-19, ASQ และ AHQ ลดลงเนื่องจากการแข่งขันด้านราคา และการลดระยะเวลากักตัวเหลือ 7-10 วันจาก 14 วัน โดยราคาของ Swap test ลดลง 50% เป็น 3,000 บาท จาก 6,000 บาท และนอกจากการแข่งขันด้านราคา ที่ทำให้รายได้ต่อหัวจาก ASQ ลดลงกว่า 25-45% แล้ว การลดระยะเวลากักตัวจะทำให้รายได้ส่วนนี้ลดลงไปอีก 30-50%

อย่างไรก็ตามรายได้เหล่านี้จะถูกชดเชยจากการกลับมาของคนไข้ ซึ่งมีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายได้จาก ASQ มากโดยเฉพาะผู้ป่วยใน

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD