HomeOn Radarsบล.กรุงศรีชี้ BH ยังคงเป็นผู้ชนะในการฟื้นตัวปีนี้

บล.กรุงศรีชี้ BH ยังคงเป็นผู้ชนะในการฟื้นตัวปีนี้

🏥 บล.กรุงศรีชี้ ปี 2020 กำไร BH ลดลง แต่ยังคงเป็นผู้ชนะในการฟื้นตัวปีนี้

บล. กรุงศรี เปิดเผยบทวิเคราะห์บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH โดยจากที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้รายงานกำไรไตรมาส 4/2563 จำนวน 173 ลบ. -81% yoy และ -22% qoq ซึ่งกำไรลดลงนั้น เกิดจากผลกระทบ COVID-19

รายได้ลดลงและต้นทุนคงที่สูงเป็นต้นเหตุ

ในปี 2020 รายได้ลดลง 33% สู่ระดับ 1.23 หมื่นลบ. เนื่องจากรายได้จากลูกค้าต่างประเทศ (ซึ่งมีอัตรากำไรที่สูง) ลดลง 48% yoy (52% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2020 เทียบกับ 67% ในปี 2019) เนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 แต่กำไรจากการดำเนินงานลดลงในอัตราที่เร็วกว่าที่ 72% สู่ระดับ 1.3 พันลบ. เนื่องจากต้นทุนคงที่ที่เชื่อว่าสูงมากกว่า 30% ของรายได้ใน 4Q20 รายได้เพิ่มขึ้น 1% สู่ 2.9 พันลบ. จากการลดราคาที่น้อยลงและรายได้จาก ASQ สูงขึ้น แต่กำไรสุทธิลดลง 22% จากรายการค่าตอบแทนให้พนักงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปีจำนวน 15 ลบ. และสัดส่วนที่ลดลงของรายได้ลูกค้าต่างประเทศซึ่งมีอัตรากำไรสูง รวมถึงอัตราภาษีเพิ่มขึ้น

ปันผลคงเดิม หนุนจากงบดุลที่แข็งแกร่ง

จากสถานะเงินสดสุทธิ 5.6 พันลบ. BH สามารถคงการจ่ายปันผลที่ระดับ 3.2 บาทต่อหุ้นในปี 2020 คิดเป็นการจ่ายงวดสุดท้ายของปีที่ 2.05 บาทต่อหุ้น (ผลตอบแทน 1.6%) กำหนดวันขึ้นเครื่องหมาย XD 10 มี.ค. นี้

ยังคงยืนยันการเป็นผู้ชนะในช่วงฟื้นตัว คงคำแนะนำซื้อ

คงมุมมองว่า BH จะมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งหลังจากการฉีดวัคซีนประสบความสำเร็จทั่วโลก ผู้ป่วยที่ชะลอการรักษาจะกลับมาและจะหนุนรายได้ทั้งผู้ป่วยชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากนี้จะเริ่มเห็นผลการขยายธุรกิจในแนวตั้งของ BH (การเพิ่มศูนย์เฉพาะโรค เช่น ศูนย์เวชศาสตร์การกีฬาและข้อ) และการขยายธุรกิจแนวนอนกับพันธมิตรธุรกิจ (PRINC, นครธน, เอกชล) ประกอบกับค่าใช้จ่ายคงที่ที่สูงจะส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น แนะนำ “ซื้อ”

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD