HomeOn RadarsSCB วิเคราะห์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของจีน กับข้อได้เปรียบในการเติบโต

SCB วิเคราะห์เศรษฐกิจขนาดใหญ่ของจีน กับข้อได้เปรียบในการเติบโต

📍 บลจ.ไทยพาณิชย์เผย มุมมองตลาดจีนปีนี้ยังบวก คาดจีดีพีเติบโตถึง 8.2% แม้รับผลกระทบโควิด แต่ยังควบคุมได้ดี ส่งผลเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกในปี 2020 ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมหยุดชะงักลง อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนกลับเป็นประเทศที่มีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว และโดดเด่นในโลกและภูมิภาคเอเชียหลังการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19

แม้จีนจะเป็นประเทศแรกที่ประสบปัญหาการแพร่ระบาดแต่ก็เป็นหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ประเทศสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อได้อย่างรวดเร็ว

โดยตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของจีนกลับมาขยายตัว 4.9% และตัวเลขคาดการณ์ GDP สิ้นปี 2020 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการเศรษฐกิจจีนขยายตัวอยู่ที่ 1.9% ซึ่งเป็นการขยายตัวในรูปแบบ V-Shape จากจุดต่ำสุดในช่วงการแพร่ระบาด กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กลับมาเป็นปกติอย่างรวดเร็ว รวมถึงตัวเลขการลงทุนและการส่งออกภาคอุตสาหกรรม และมาตรการการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังจากภาครัฐ (คิดเป็นประมาณ 11% ของ GDP สิ้นปี 2020) ที่เข้ามาสนับสนุนอย่างทันท่วงที ร่วมกับกระแสเงินลงทุนจากต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดเอเชียโดยเฉพาะจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดหุ้นจีนในปีนี้ปรับตัวขึ้นกว่า 20.65% ในช่วงที่ผ่านมา

ความคาดหวังในเรื่องวัคซีนไวรัส Covid-19 ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดต่อการกลับมาเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบ

โดยประเทศจีนมีศักยภาพในการพัฒนาวัคซีนได้ด้วยตนเอง จึงทำให้โอกาสในการรับวัคซีนของประชากรที่เป็นวงกว้างและครอบคลุมทั้งประเทศมีความเป็นไปได้สูงและรวดเร็วในปี 2021 ซึ่งในปัจจุบันพัฒนาการของวัคซีนสัญชาติจีนจำนวน 4 บริษัท อยู่ในการพัฒนาระยะสุดท้าย (Phase 3) และวัคซีนดังกล่าวได้รับอนุมัติให้ใช้ในวงจำกัดจากรัฐบาลจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีศักยภาพในการผลิตรวม 720 ล้านหน่วยต่อปี ซึ่งส่งผลบวกต่อการฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบทั้งภาคการบริโภคครัวเรือน และตลาดแรงงาน

อีกทั้ง จีนมีข้อได้เปรียบด้านประชากรและเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ทำให้ประเทศสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากกำลังการบริโภคในประเทศ โดยตัวเลขคาดการณ์ GDP ปี 2021 จาก IMF มองว่าจีนจะเติบโตถึง 8.2% และจากการควบคุมการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้กำลังการบริโภคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนกลับมาเป็นปกติ ซึ่งเป็นตัวช่วยส่งเสริมการเติบโตของ GDP ประเทศจีน

ในด้านนโยบายการเงินและการคลังจากรัฐบาลจีนยังคงหนุนตลาดอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ามาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐในปี 2021 อาจมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เข้าสู่สภาวะปกติ ทั้งนี้ รัฐบาลจีนยังคงมีศักยภาพในการใช้เครื่องมือทางการเงินและการคลังอยู่เป็นจำนวนมากในกรณีภาวะเศรษฐกิจไม่สามารถฟื้นตัวได้ตามคาด

สำหรับมุมมองในระยะยาวของจีนในปี 2021 นับว่าเป็นปีแรกของการใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปี ฉบับที่ 14 ซึ่งถือเป็นเป้าหมายของอนาคตของประเทศและเป็นสิ่งที่นักลงทุนจับตามอง โดยแผนพัฒนาดังกล่าวเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมเศรษฐกิจในประเทศ การพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงการพึ่งพาตัวเองในด้านเทคโนโลยี โดยเน้นเป้าหมายด้านนวัตกรรมมากยิ่งขึ้นซึ่งนำไปสู่เป้าหมายระยะยาว คือ เป้าหมายการพัฒนาเชิงยุทธศาสตร์ 2035 ที่รัฐบาลจีนคาดหวังว่าจะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอยู่ในระดับแนวหน้าของโลก

ซึ่งการสนับสนุนจากภาครัฐจะเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มเทคโนโลยีจีนมีความได้เปรียบในการสร้างผลประกอบการที่ดีต่อเนื่องในอนาคต อีกทั้ง โครงการการร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มเศรษฐกิจที่ใหญ่เท่ากับ 29.46% ของ GDP โลก ถือเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนในการเข้าถึงตลาดที่มีศักยภาพในการขยายตัวสูง เช่น กลุ่มประเทศอาเซียน เป็นต้น

นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัจจัยภายนอกที่สนับสนุนตลาดหุ้นจีน คือ นโยบายทางการค้าจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มกลับมาผ่อนคลายลงจากผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ โจ ไบเดน เป็นผู้ชนะ ด้วยนโยบายแบบพหุภาคีที่มีความคล้ายคลึงกับในยุคสมัยของบารัค โอบามา และการมีข้อตกลงทางการค้าที่ส่งสัญญาณเชิงบวกมากขึ้นในเฟสแรก และคาดว่านโยบายการค้าจะยังคงผ่อนคลายมากกว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาในปี 2021 โดยล่าสุดจีนสัญญาว่าจะซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ในวงเงิน 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดฝั่งเอเชีย จะเห็นได้จากเม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้าสู่เอเชียอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดจีน

สำหรับมูลค่าและผลตอบแทนตลาด นักวิเคราะห์ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการของตลาดหุ้นจีน โดยการคาดการณ์ผลกำไรในอีก 12 เดือนข้างหน้า นักวิเคราะห์ยังคงมีมุมมองบวกต่อเนื่อง ร่วมกับความน่าสนใจของมูลค่าพื้นฐานของตลาดซึ่งยังคงอยุ่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นโลก และตลาดหุ้น S&P500 โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนที่มีระดับ P/E ratio ต่ำกว่าหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ในขณะที่คาดการณ์การเติบโตของรายได้อยู่ในระดับที่สูงกว่าโดยเฉลี่ย

สำหรับ บลจ.ไทยพาณิชย์ ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดจีนจากปัจจัยข้างต้น โดยปัจจัยสนับสนุนหลักในด้านการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจซึ่งได้รับแรงผลักดันโดยตรงจากการบริโภคภายในประเทศ ร่วมกับโครงการด้านเศรษฐกิจมหภาคขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 5 ปี และโครงการการร่วมมือทางเศรษฐกิจ RCEP เป็นปัจจัยหนุนเศรษฐกิจมหภาคระยะยาว รวมไปถึงปัจจัยหนุนจากสหรัฐฯ ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่มีท่าที่เชิงบวก ประกอบกับมูลค่าพื้นฐานของตลาดอยู่ในระดับต่ำยังคงเป็นที่น่าสนใจ

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD