HomeOn Radarsธปท. ช่วยลูกหนี้สำเร็จใน 4 เดือน ยอดหนี้ลดลงเหลือ 6 ล้านล้านบาท

ธปท. ช่วยลูกหนี้สำเร็จใน 4 เดือน ยอดหนี้ลดลงเหลือ 6 ล้านล้านบาท

🏦 ธปท. เผยช่วยลูกหนี้สำเร็จใน 4 เดือน ยอดหนี้ลดลงเหลือ 6 ล้านล้านบาท จาก 7.2 ล้านล้านบาท ย้ำแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

ธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดเผยข้อมูลความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกหนี้สามารถแก้ไขปัญหาที่ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ไม่เกิดปัญหาผิดนัดชำระหนี้จำนวนมากในเวลาอันรวดเร็ว (cliff effect) หลังมาตรการพักชำระหนี้ทยอยครบกำหนด

โดยข้อมูลความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกหนี้ ในภาพรวมลูกหนี้ที่ขอรับการช่วยเหลือทยอยลดลงจาก 7.2 ล้านล้านบาท ในเดือน ก.ค. 63 เหลือ 6 ล้านล้านบาท ในเดือน ต.ค. 63 โดยเมื่อครบกำหนดมาตรการการพักชำระหนี้ ลูกหนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ขอรับความช่วยเหลือต่อ และสามารถกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ ซึ่งการช่วยเหลือที่ผ่านมาเป็นลูกหนี้ของแบงก์พาณิชย์ประมาณ 55% และของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 45%

สำหรับมูลหนี้ที่แบงก์พาณิชย์ให้ความช่วยเหลือแบ่งเป็นลูกหนี้ธุรกิจ 63% และลูกหนี้รายย่อย 37% โดยลูกหนี้ธุรกิจได้รับการปรับโครงสร้างหนี้อย่างต่อเนื่อง และจากการประเมินพบว่า 66% ของหนี้ภาคธุรกิจสามารถชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไข 32% ต้องปรับโครงสร้างหนี้ ส่วนที่เหลือ 2% เป็นกลุ่มลูกหนี้เปราะบางที่ธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ ในด้านของลูกหนี้รายย่อยพบว่า 70% สามารถชำระหนี้ได้ตามเงื่อนไข 29% ต้องปรับโครงสร้างหนี้หรือมีมาตรการผ่อนปรนมารองรับ และ 1% ยังเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถติดตามได้

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD