HomeOn Radarsบล.กรุงศรีฯ ชี้การปรับตัวของราคาน้ำมัน อาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้

บล.กรุงศรีฯ ชี้การปรับตัวของราคาน้ำมัน อาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้

📌 บล.กรุงศรีฯ เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการปรับตัวของราคาน้ำมัน ที่อาจเกิดขึ้นเร็วๆนี้ โดยระบุถึงมุมมองเชิงบวกต่อวัคซีน อาจทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในปี 21 และลิเบียผลิตเพิ่มขึ้นทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นในระยะสั้นอย่างจำกัด คาดการผลิตน้ำมันของสหรัฐจะลดลงมากกว่าประมาณการครั้งก่อน ขณะที่การปิดการผลิตของ shale oil ไม่สามารถดำเนินต่อได้อย่างรวดเร็ว จนกระทั้งความต้องการอยู่ในระดับที่ดี

ได้ปรับคำแนะนำ PTT เป็น “ซื้อ” เพิ่มราคาเป้าหมายสู่ 48 บาท/หุ้น จากการคาดการณ์ผลกระทบจากความต้องการน้ำมันจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จะจำกัดในประเทศไทยและประเทศ ASEAN

มุมมองเชิงบวกต่อวัคซีนจะหนุนราคาน้ำมันในปี 2021

จากการตัดสินใจเพิ่มกำลังการผลิตของ OPEC+ 5 แสนบาร์เรลต่อวัน (bpd) ในม.ค. 21 เราคงคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่ US$54/60 ใน 2021/22 คาดความต้องการน้ำมันดิบทั่วโลกจะลดลง 8.5 ล้าน bpd สู่ระดับ 93.0 ล้าน bpd ในปี 2020 และเพิ่มขึ้น 5.8 ล้าน bpd สู่ระดับ 98.8 ล้าน bpd ใน 2021 และ 3.2 ล้าน bpd สู่ 102.0 ล้าน bpd ใน 2022 ขณะที่ความการฟื้นตัวของต้องการน้ำมันที่แข็งแกร่งอาจใช้เวลาหลายเดือน และมุมมองเชิงบวกต่อวัคซีนจะหนุนราคาน้ำมัน

การเพิ่มกำลังการผลิตของลิเบียจำกัดราคาน้ำมันในระยะสั้น

การผลิตน้ำมันของลิเบียเป็นปัจจัยสร้างความผันผวนของราคาน้ำมันอีกสามเดือนข้างหน้า จากการที่ผลผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นหลังจากการหยุดยิง ลิเบียผลิตเพิ่มขึนถึงระดับ 1.25ล้าน bpd ในพ.ย. อ้างอิงจากบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย จาก 0.3ล้าน bpd ในมี.ค. 20 และลิเบียไม่ได้อยู่ในข้อตกลง OPEC+ ดังนั้นจึงไม่ได้อยู่ในข้อบังคับการลดกำลังการผลิต

การผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ จะลดลงมากกว่าคาดการณ์ครั้งก่อน

การหยุดการผลิต Shale oil จะไม่สามารถกลับมาผลิตได้เร็วๆนี้ เว้นแต่ความต้องการจะอยู่ในระดับที่ดี โดยรายงานล่าสุดจาก EIA ได้คาดการณ์การผลิตน้ำมันของสหรัฐฯจะเริ่มลดลง 9.1 แสน bpd ใน 2020 สู่ระดับ 11.34m bpd และ ลดลง 2.4 แสน bpd ใน 2021 สู่ 11.1ล้าน bpd แม้ว่าผู้ผลิตน้ำมันจะเริ่มที่เพิ่มแท่นขุดเจาะหลังจากมีการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมัน การผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ได้ลดลงสู่ 7.7ล้าน bpd ใน พ.ย. จาก 9.0m bpd ใน มี.ค.

ปรับคำแนะนำ PTT เป็นซื้อ และปรับราคาเป้าหมาย 48 บาท/หุ้น

ปรับสมมติฐานราคาน้ำมัน ราคาเป้าหมายของบริษัทลูกและบริษัทร่วมค้า และรวม PTTOR เข้าไปในประมาณการ คาดกำไร PTTOR ปี FY21F ที่ 1.04 หมื่นลบ. อ้างอิง 20x FY21F PE คาดว่ามูลค่าตลาดของ PTTOR อยู่ที่ 2.09 แสนลบ. ราคาเป้าหมายด้วยวิธี SoTP เป็น 48.0 บาท/หุ้น ราคา PTT ปรับขึ้นตามความต้องการน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และคาดว่าผลกระทบระยะยาวของความต้องการน้ำมันจากรถไฟฟ้า (EV) จะจำกัดในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD