HomeOn Radarsก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น เตรียมปรับปรุงเกณฑ์ “ตราสารหนี้”

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น เตรียมปรับปรุงเกณฑ์ “ตราสารหนี้”

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการเพื่อเตรียมเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ในส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการระดมทุนของผู้ออกและเสนอขาย และเพิ่มความคุ้มครองผู้ถือหุ้นกู้

โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้พิจารณาทบทวน พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และพบว่า บทบัญญัติบางส่วนที่เกี่ยวกับตราสารหนี้อาจไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน อาทิ การกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของหุ้นกู้ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงตลาดตราสารหนี้ของผู้ลงทุนรายย่อยที่มีเงินลงทุนจำนวนน้อย ข้อห้ามเกี่ยวกับการหักกลบลบหนี้ (set-off) ที่อาจเป็นการเพิ่มขั้นตอนและค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ในกรณีที่มีการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อต่ออายุหุ้นกู้เดิม (rollover) และการปรับโครงสร้างหนี้ (refinance)

ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ที่ต้องแสดงความจำนงตั้งแต่ขออนุญาตไม่สามารถแต่งตั้งเพิ่มภายหลังได้ และไม่มีบทบัญญัติรองรับการแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือพันธบัตรที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่รัฐบาลมิได้ค้ำประกัน ซึ่งจะเป็นกลไกช่วยเพิ่มความคุ้มครองผู้ถือหุ้นกู้หรือพันธบัตรดังกล่าว

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะเสนอแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ตามรายละเอียด ดังนี้
1) การยกเลิกการกำหนดมูลค่าขั้นต่ำของหุ้นกู้ (100 บาทต่อหน่วย) แต่ผู้ออกตราสารหนี้ต้องกำหนดให้มูลค่าของหุ้นกู้ที่เสนอขายมีมูลค่าเท่ากัน
2) การอนุญาตให้สามารถหักกลบลบหนี้ได้ สำหรับกรณีการออกหุ้นกู้ใหม่เพื่อต่ออายุหุ้นกู้เดิมและการปรับโครงสร้างหนี้
3) ผู้ออกตราสารหนี้สามารถแต่งตั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ภายหลังได้รับอนุญาตออกหุ้นกู้ได้
4) และการเพิ่มบทบัญญัติรองรับผู้แทนผู้ถือพันธบัตรที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐซึ่งรัฐบาลมิได้ค้ำประกัน

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD