HomeOn RadarsOISHI เผยส่วนแบ่งตลาดชาเพิ่ม เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นในธุรกิจอาหาร

OISHI เผยส่วนแบ่งตลาดชาเพิ่ม เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นในธุรกิจอาหาร

🌱 โออิชิเผยงบปี 63 ตลาดเครื่องดื่มและอาหารชะลอตัว แต่ขยายส่วนแบ่งตลาดเครื่องดื่มชาเป็น 47.9% จากกิจกรรมการตลาด รวมถึงเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของยอดขายอาหารกลับมาใกล้เคียงกับก่อนมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากมีผ่านการคลาย Lockdown

บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ OISHI ได้เปิดเผยผลดำเนินงานรอบบัญชีปี 2563 ณ วันที่ 30 ก.ย. 2563 รายได้จากการขายของรอบปีบัญชีนี้ รวมทั้งสิ้น 11,007 ลบ. ลดลง 19.2% จากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

โดยสำหรับธุรกิจเครื่องดื่ม การขายชะลอตัวลง 7.6% จากกำลังซื้อภายในประเทศลดลง แต่บริษัทได้ทำการตลาด รวมถึงกิจกรรมส่งเสริมการขายกับช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถขยายส่วนแบ่งตลาดในตลาดชาพร้อมดื่มเพิ่มขึ้นเป็น 47.9% (ช่วงเดือน ต.ค. 2562 – ก.ย. 2563) จาก 44.6% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงสถานะความเป็นผู้นำอย่างแข็งแกร่งในตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย

ส่วนยอดขายเครื่องดื่มในต่างประเทศปรับตัวลดลง 18.6% จากการชะลอการนำเข้าในต่างประเทศ ในส่วนของรายได้จากการบริการรับจ้างผลิตนั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในรอบปีบัญชีนี้ จาก 44.6% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน สะท้อนให้เห็นถึงสถานะความเป็นผู้นำอย่างแข็งแกร่งในตลาดชาพร้อมดื่มในประเทศไทย

โดยสำหรับยอดขายในต่างประเทศปรับตัวลดลง 18.6% จากการชะลอการนำเข้าอันเนื่องมาจากมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในต่างประเทศ

ในส่วนของรายได้จากการบริการรับจ้างผลิตนั้นเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากการให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในรอบปีบัญชีนี้

ส่วนธุรกิจอาหาร มีรายได้ 5,003 ล้านบาท ลดลง 29.8% หรือ 2,128 ล้านบาทจากปีก่อน โดยปัจจัยหลักมาจากผลกระทบของโควิด-19 และมาตรการของรัฐบาลในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส อาทิ มาตรการ Lockdown และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social-Distancing) ทำให้ร้านอาหารส่วนใหญ่ของบริษัทไม่สามารถให้บริการ สำหรับการรับประทานอาหารภายในร้าน (Dine-in) ในช่วงไตรมาส 2 ถึง 3/2562-2563

อย่างไรก็ตามบริษัทได้เพิ่มการให้บริการในลักษณะขายสินค้าเพื่อซื้อกลับ (Takeaway) รวมทั้งการจัดส่งอาหารตามบ้าน (Home delivery) เพื่อชดเชยรายได้

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการ Lockdown โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ บริษัทเริ่มเห็นสัญญาณของการฟื้นตัวของยอดขายอย่างต่อเนื่องและกลับมาใกล้เคียงกับภาวะก่อนมีการแพร่ระบาดของไวรัส

ส่งผลให้มีการบันทึกกำไรสุทธิรวม 1,066 ล้านบาท ปรับตัวลง 13.3%หรือ 163 ล้านบาทจากรอบบัญชีปี 2562 โดยหากไม่รวมรายการพิเศษ บริษัทจะมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ(Normalized Net Profit) ที่ 773 ล้านบาทลดลง 38.2% หรือ 478 ล้านบาทจากปีก่อน

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD