HomeOn Radarsหนี้ครัวเรือนไทยขณะนี้ พุ่งสูงสุดในรอบ 18 ปี

หนี้ครัวเรือนไทยขณะนี้ พุ่งสูงสุดในรอบ 18 ปี

🔥 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ หนี้ครัวเรือนยังพุ่ง สูงสุดรอบใน 18 ปี สวนทางกับเศรษฐกิจติดลบ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวถึงข้อมูลล่าสุดจากธปท. ระบุ หนี้ครัวเรือนไทยไตรมาส 2/2563 ขยับขึ้นสวนทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่หยุดชะงักลงในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสัดส่วนหนี้ครัวเรือนไตรมาส 2/2563 เพิ่มขึ้นไปที่ 83.8% ต่อจีดีพี นับเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 18 ปี และสูงขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2563 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 80.1% ต่อจีดีพี ทิศทางหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น สะท้อนสถานการณ์ที่แตกต่างกันของกลุ่มลูกหนี้รายย่อย 2 กลุ่ม

👉🏻 คือ กลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อมีการก่อหนี้ก้อนใหญ่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย
👉🏻 ขณะที่อีกกลุ่มเผชิญปัญหาขาดสภาพคล่อง และต้องการมาตรการช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน

สำหรับแนวโน้มหนี้ครัวเรือนไทยปี 2563 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังคงมุมมองเดิมว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนจะยังคงเป็นหนึ่งในมาตรวัดที่สะท้อนความเปราะบางเชิงโครงสร้างของเศรษฐกิจไทย โดยหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มขยับขึ้นมาอยู่ที่กรอบ 88-90% ต่อจีดีพีในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มหดตัวลงในครึ่งปีหลัง ขณะที่สินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อบ้านและสินเชื่อรถยนต์ ที่น่าจะยังเติบโตในกลุ่มครัวเรือนที่มีกำลังซื้อและมีความสามารถในการชำระหนี้ อาจทำให้ระดับหนี้ครัวเรือนโตต่อเนื่อง แม้จะเป็นอัตราที่ชะลอลง

ทั้งนี้ ผลกระทบจากเศรษฐกิจทำให้ความสามารถในการชำระคืนหนี้ของครัวเรือนหลายกลุ่มลดลง ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อย รวมถึงมาตรการเฉพาะของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง และการเร่งปรับโครงสร้างหนี้อาจช่วยบรรเทาภาระให้ครัวเรือนได้ในหลายส่วน

แต่สุดท้ายแล้ว การมีงานทำและรายได้ของครัวเรือนจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดคุณภาพของหนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะความสามารถในการชำระหนี้

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD