HomeOn Radarsศบค. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาขยายเวลา พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ

ศบค. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาขยายเวลา พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ

📌 ศบค. เตรียมเสนอ ครม. พิจารณาขยายเวลา พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ (คราวที่ 6) ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2563 พร้อมเสนอเกณฑ์ต่างชาติเข้าประเทศ

วันนี้ (28 ก.ย. 63)a นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวัน พร้อมเปิดเผยถึงสถานการณ์รอบบ้าน ขอประชาชนตั้งการ์ดไว้เสมอ

โดยที่เมียนมา วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 743 ราย ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยรวมของเมียนมาอยู่ที่ 10,734 ราย ซึ่งเป็นการแตะหลักหมื่นเป็นวันแรก โดยสถานการณ์ของเมียนมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อที่อยู่ตามขอบของประเทศในส่วนที่ติดกับบังคลาเทศและอินเดีย ต่อมาต้นเดือนถึงกลางเดือนกันยายนเริ่มผู้ติดเชื้อที่ใจกลางของประเทศ และช่วงกลางเดือนกันยายนถึงปลายเดือนกันยายน มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นและมีผู้เสียชีวิตที่กรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจของเมียนมา

ทั้งนี้ ขอบแนวชายแดนของเมียนมามีพื้นที่ติดต่อกับประเทศไทยรวม 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนที่อยู่ใน 10 จังหวัดดังกล่าวได้ร่วมมือกันดูแลขอบของประเทศไทยและให้ความร่วมมือด้านสาธารณสุขด้วย เพราะจากสถานการณ์การของเมียนมา มีการติดเชื้อเริ่มต้นมาจากขอบของประเทศที่ติดกับอินเดียและบังคลาเทศ แล้วไหลเข้ามาจนถึงใจกลางประเทศ และขอเน้นย้ำให้คนไทยใส่หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ และรักษาระยะห่างและความสะอาดของพื้นผิว เพื่อช่วยป้องกันก่อนที่จะมีวัคซีนโควิด-19

โดยที่ประชุม ศบค. ให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรไทย (คราวที่ 6) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 และพิจารณาขออนุญาตให้สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยเสนอการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับนานาชาติ หรือ BWF World Tour ในประเทศไทย โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ยังได้เผยถึงความคืบหน้าการอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ดังนี้

1. การอนุญาตให้นักกีฬาต่างชาติเดินทางเข้ามาร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ในวันที่ 6 – 16 ตุลาคม 2563 ซึ่งจะจัดการแข่งขันในพื้นที่จังหวัด สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี โดยจะกักตัว 14 วันที่โรงแรมรัตนโกสินทร์

2. แนวทางการปฏิบัติในการกักตัวนักบินและลูกเรือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ใน Repatriation Flight

3. การอนุญาตให้ผู้ที่ถือวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant) ประเภทต่าง ๆ เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อเอื้อประโยชน์ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ โดยจะต้องมีสำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือนติดต่อกันในจำนวนเงินเป็นเงินไทยไม่น้อยกว่า 500,000 บาท

4. การกำหนดเงื่อนไขผู้ขอวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม Long Stay ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563

5. การอนุญาตให้ผู้ถือบัตร APEC Card เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย โดยเลือกประเทศที่มีความเสี่ยงน้อย เช่น ประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ จีน ฮ่องกง และจะต้องมีการควบคุมโรคเป็นอย่างดี

6. การอนุญาตให้ผู้ที่ประสงค์จะพำนักในประเทศไทยในระยะสั้นและระยะยาวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร