HomeOn Radarsกนง.แถลงมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ต่อปี

กนง.แถลงมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% ต่อปี

📌 ล่าสุด กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปี ประเมินเศรษฐกิจปีนี้หดตัวน้อยกว่าคาด ตลาดแรงงานยังอ่อนแอ ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือน พร้อมทั้ง ยังคงต้องการติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างประเทศ ร่วมกับมาตรการที่ตรงจุดและทันการณ์

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการฯ ในวันนี้ (23 ก.ย. 2563) โดยที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปี และมีความเห็นว่า มาตรการการคลัง มาตรการการเงินและสินเชื่อ รวมถึงมาตรการด้านอุปทานจำเป็นต้องตรงจุดและทันการณ์มากขึ้น และต้องบูรณาการมาตรการของแต่ละภาคส่วนให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกัน ระบบสถาบันการเงินมีเสถียรภาพ แต่ต้องผลักดันให้ สถาบันการเงินเร่งปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงเร่งรัดการให้สินเชื่อเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องให้สอดคล้องกับการปรับโครงสร้างธุรกิจ

เศรษฐกิจไทยในปี 2563 มีแนวโน้มหดตัวน้อยลงจากประมาณการเดิมเล็กน้อย แต่ในปี 2564 มีแนวโน้มขยายตัวชะลอลงกว่าประมาณการเดิม จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวช้าเป็นสำคัญ

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2563 มีแนวโน้มติดลบน้อยกว่าประมาณการเดิม จากราคาพลังงานที่ปรับเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ที่ขยายตัว หลังผ่านการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19

ส่วนด้านอุปสงค์ในประเทศ ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นบ้าง

ในขณะที่ตลาดแรงงานยังอ่อนแอ การจ้างงานและรายได้ยังคงเปราะบาง และจะใช้เวลาฟื้นตัวนาน ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของครัวเรือน

ซึ่งในภายหน้า ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ผลกระทบจากโควิด19 และประสิทธิผลของมาตรการต่าง ๆ รวมทั้งพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 ปี ก่อนที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม จะกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาด

[เพิ่มเติม] ⭐️ เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!”

สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD