HomeOn Radarsบ.ย่อยของ PTTEP และ TTA ร่วมทุนตั้งบริษัทเทคโนโลยี รุกธุรกิจใต้ทะเล

บ.ย่อยของ PTTEP และ TTA ร่วมทุนตั้งบริษัทเทคโนโลยี รุกธุรกิจใต้ทะเล

🤖 บริษัทย่อยของ 2 บริษัทใหญ่ ‘PTTEPTTA‘ ร่วมลงทุน รุกธุรกิจใต้ทะเลอีกขั้น เตรียมพัฒนาหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ มุ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

วันนี้ (17 ก.ย. 2563) นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) ได้เปิดเผยถึงการจัดตั้งบริษัท ซีเควสต์ จำกัด โดยบริษัทย่อยในเครือของปตท.สผ. ร่วมกับบริษัทในเครือของ TTA หรือบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมทุนจัดตั้งบริษัทใหม่ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับงานวิศวกรรมใต้ทะเลเชิงพาณิชย์

โดยการร่วมทุนดังกล่าว เป็นการถือหุ้นในสัดส่วนเท่ากัน 50% และมีทุนจดทะเบียนที่ 155,000,000 บาท ซึ่งแบ่งเป็นการถือหุ้นโดย

👉🏻 1) บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด เป็นบริษัทย่อยของบริษัท อีพี-เทค เวนเจอร์ส โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยปตท.สผ.
👉🏻 2) บริษัท เมอร์เมด ซับซี เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TTA ที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์

ทั้งนี้ บจก. ซีเควสต์ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ สำหรับให้บริการงานวิศวกรรมใต้ทะเลเชิงพาณิชย์ แก่บริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และบริษัทด้านพลังงานทดแทนที่มีการดำเนินงานในทะเล ทั้งในภูมิภาคเอเชีย และภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก

สุดท้าย นายพงศธร ได้เปิดเผยว่า การร่วมทุนดังกล่าว สอดคล้องกับกลยุทธ์ของปตท.สผ. ในการขยายการลงทุนไปในธุรกิจใหม่ ผ่านการปรับใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพิ่มประสิทธิผล และสร้างความยั่งยืนให้กับบริษัทในระยะยาวต่อไป