HomeOn RadarsGULF เตรียมเพิ่มทุน RO 1,066.65 ล้านหุ้น หุ้นละ 30 บาท หากใช้สิทธิหมด Price Dilution ไม่เกิน...

GULF เตรียมเพิ่มทุน RO 1,066.65 ล้านหุ้น หุ้นละ 30 บาท หากใช้สิทธิหมด Price Dilution ไม่เกิน 1.94%

บอร์ด GULF อนุมัติเพิ่มทุน RO 1,066.65 ล้านหุ้น หุ้นละ 30 บาท 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ระบุหากใช้สิทธิหมด Price Dilution ไม่เกิน 1.94%

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้เปิดเผยมติที่ประชุมบอร์ด ครั้งที่ 10/2563 ในวันนี้ (23 ก.ค. 2563) ได้มีมติอนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ในเดือนสิงหาคม 2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติการจัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ จำนวน 1,066.65 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

www.gulf.co.th

โดยระบุ วัตถุประสงค์ในการเพิ่มทุนครั้งนี้ว่า เพื่อนำเงินไปลงทุนในโครงการที่อยู่ในแผนงาน เช่น โครงการพลังงานหมุนเวียนในประเทศเวียดนาม พลังงานลมในประเทศเยอรมนี โครงการโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เช่น โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง โครงการก๊าซธรรมชาติในประเทศโอมาน โครงการโรงไฟฟ้าหินกอง โครงการโรงไฟฟ้าบูรพาพาวเวอร์ และเพื่อนำเงินไปใช้ในการขยายธุรกิจในอนาคต

รวมถึง มองโอกาสในการขยายธุรกิจไปในเอเชีย ยุโรป อเมริกา และอื่นๆ รวมถึงเงินเพิ่มทุนบางส่วน จะถูกนำไปชำระคืนเงินกู้ยืมที่มีอยู่ เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการต่อไป

ซึ่งการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ เป็นการเสนอให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ราคาเสนอขายหุ้นละ 30 บาท ในสัดส่วน 10 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในกรณีที่มีเศษของหุ้นให้ปัดทิ้ง และผู้ถือหุ้นสามารถจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่เกินกว่าสิทธิได้ โดยให้จัดสรรหุ้นสามัญที่ออกใหม่ที่ไม่ได้รับการจองซื้อในการจัดสรรครั้งแรกที่เหลือ ให้แก่ผู้ถือหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิ และชำระราคาค่าจองซื้อครบถ้วนแล้วทุกราย โดยการจัดสรรหุ้นที่เหลือให้เป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นที่จองซื้อเกินกว่าสิทธิแต่ละรายนั้นทุกรอบไป (การเสนอขายหุ้น Rights Offering หรือ RO)

ทั้งนี้ วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการเสนอขายหุ้นดังกล่าว คือวันที่ 7 สิงหาคม 2563 วันของซื้อคือวันที่ 14-18 กันยายน 2563 รวมทั้งสิ้น 5 วัน

และได้เปิดเผยถึงผลกระทบต่อราคาหุ้น หรือ Price Dilution ในกรณีที่ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิครบตามจำนวน ราคาตลาดก่อนเสนอขายที่ 38.15 บาท ราคาหุ้นจะลดลงไม่เกิน 1.94% และราคาตลาดหลังเสนอขาย จะไม่ต่ำกว่า 37.41 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ดี การกำหนดสิทธิดังกล่าว ยังมีความไม่แน่นอน และขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น