HomeUncategorizedเล่นหุ้นได้เงินอย่างไร กำไรจากหุ้นมีกี่แบบ

เล่นหุ้นได้เงินอย่างไร กำไรจากหุ้นมีกี่แบบ

เรามักจะได้ยินคนที่ลงทุนในหุ้นบอกว่า อยากให้หุ้นขึ้นจังจะได้ทำกำไร หรือ เมื่อไหร่ปันผลจะออกนะ จะได้เอามาเลี้ยงฉลอง สำหรับคนที่ไม่เคยลงทุนหุ้นมาก่อนอาจจะงงๆ ว่า เอ๊ะ ลงทุนในหุ้นเนี่ยมันได้เงินหรือกำไรยังไงบ้างนะ วันนี้เราลองมาดูกันว่ากำไรจากการลงทุนในหุ้นนั้นมีอยู่กี่แบบกันแน่

1. ซื้อถูก แล้วขายแพง

ตรงนี้คิดง่ายๆ สมมุติซื้อหุ้นละ 1 บาท ถือจนราคาไปถึง 5 บาท แล้วขายทำกำไรในส่วนนี้ ก็ได้กำไรหุ้นละ 4 บาท นั่นคือถ้าซื้อ 100 หุ้น ก็ได้กำไร 400 บาทนั่นเอง

2. เงินจากปันผล จากส่วนของผู้ถือหุ้น

สำหรับบริษัทในตลาดหุ้นนั้น ในทุกปีจะมีการสรุปผลประกอบการออกมา ซึ่งหากบริษัทมีกำไรเหลืออยู่ ก็จะมีการจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้นด้วย โดยจะให้เป็นจำนวนบาทต่อหุ้น ตรงนี้ก็จะมีประกาศจากบริษัทออกมาให้ผู้ถือทราบด้วย

3. เป็นผู้ถือหุ้น ก็อาจได้อะไรพิเศษๆ

ในฐานะที่เราเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เราจะอยุ่ในฐานะเจ้าของกิจการด้วย นั่นคือจะมีสิทธิในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท (ซึ่งมักจะมีของอร่อยๆ ให้กินด้วย) เรามีสิทธิในการออกความเห็นและลงมติในเรื่องต่างๆ ของบริษัท และสามารถตั้งคำถามกับผู้บริหารถึงความคืบหน้าของกิจการ หรือนโยบายการบริหารธุรกิจ นอกจากนั้น ผู้ถือหุ้นมักจะมีสิทธิพิเศษ ได้ข้อเสมอบางอย่างก่อนบุคคลทั่วไป เช่น สิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนก่อน สิทธิในการซื้อหุ้นกู้ของบริษัทและอื่นๆ อีกมากมาย