HomeOn RadarsCENTEL ลุยสร้างฐานโรงแรมญี่ปุ่น Centara Grand Osaka

CENTEL ลุยสร้างฐานโรงแรมญี่ปุ่น Centara Grand Osaka

บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเรื่องความคืบหน้าการร่วมทุนเพื่อดำเนินโครงการ Centara Grand Osaka ประเทศญี่ปุ่น

จากที่ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทได้มีมติอนุมัติให้บริษัท เซ็นทารา แมนเนจเม้นท์ เฮดควอเตอร์ จำกัด (CHQ) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นอยู่ 100% และมีทุนชำระแล้ว 210 ล้านบาท ดำเนินการเจรจาการเข้าร่วมลงทุนเพื่อก่อสร้างและดำเนินธุรกิจโรงแรม 5 ดาว Centara Grand Hotel Osaka ที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยทางบริษัทได้ชี้แจงรายละเอียดในการดำเนินการดังกล่าวว่า CENTEL ได้ร่วมกับผู้ร่วมลงทุนจากประเทศญี่ปุ่น 2 รายคือ Taisei Corporation (Taisei) และ Kanden Realty & Development Co., Ltd. (“Kanden”) จัดตั้งบริษัท Centara Osaka Tokutei Mokuteki Kaisha (TMK) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยสัดส่วนการลงทุนของ CENTEL : Taisei & Kanden คิดเป็นร้อยละ 51:49 ตามลำดับ

โดย TMK จะมีการเพิ่มทุนเพื่อลงทุนในการสร้างโรงแรมรวม 2 ครั้ง โดยเป็นเงินลงทุนในส่วนของ CENTEL ประมาณ 5,049 ล้านเยน หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท

ในการร่วมทุนใน TMK 51% นั้น ทาง CENTEL จะลงทุนผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัท ดังนี้

  1. Centara Singapore Private Limited (CSP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่าน CHQ โดยบริษัทนี้จัดตั้งที่ประเทศสิงคโปร์
  2. Centara Japan Capital Godo Kaisha (GK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CENTEL ถือหุ้นทางอ้อม 100% ผ่าน CHQ และ CSP ตามลำดับ โดยบริษัทนี้เป็นบริษัทที่จดทะเบียนที่ประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ CENTEL ได้จัดตั้งบริษัทย่อยที่ประเทศญี่ปุ่นอีก 1 บริษัท คือ Centara Osaka Japan Kabushiki Kaisha ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทางอ้อมอยู่ 100% โดยบริษัทได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 มีทุนชำระแล้ว 100 ล้านเยน หรือประมาณ 30 ล้านบาท โดยบริษัทนี้จะทำสัญญาเช่าทรัพย์สินจาก TMK เพื่อดำเนินการโรงแรม Centara Grand Hotel Osaka หลังจากโรงแรมได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยเบื้องต้นมีกำหนดเปิดให้บริการช่วงกลางปี 2566

ทั้งนี้ ทางบริษัทได้ระบุว่าการร่วมทุนดังกล่าวของ CENTEL นั้นสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ในการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ