HomeUncategorizedเปิดตำราหาหุ้นเด็ดสไตล์ Warren Buffett

เปิดตำราหาหุ้นเด็ดสไตล์ Warren Buffett

Warren Edward Buffett นักลงทุนที่ร่ำรวยจนติดอันดับมหาเศรษฐีชั้นนำระดับโลก จนได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง

เขามีชื่อเสียงจากปรัชญาการลงทุนแบบเน้นคุณค่า และเป็นเจ้าของบริษัทลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก Berkshire Hathaway ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยเขามักจะบอกเสมอว่า หลักการเลือกลงทุนของเขานั้น ไม่ได้ยากอย่างที่คิด คุณแค่มองให้ลึก และเข้าใจธุรกิจอย่างถ่องแท้เท่านั้นเอง

1. ซื้อบริษัทชั้นเลิศในราคาธรรมดา

การซื้อบริษัทที่ดี ในราคาธรรมดา ดีกว่าการซื้อบริษัทธรรมดาในราคาเลิศหรู โดยเขาจะซื้อบริษัทที่มีราคาต่ำกว่าที่มันควรจะเป็น หรือ Under Value แล้วถือรอจนบริษัทแสดงมูลค่าที่แท้จริงออกมา หรือว่ากันง่ายๆ ซื้อตอนคนอื่นว่าไร้ค่านั่นล่ะ

2. มีโอกาสในการทำกำไรสูง

เขาจะมองหาธุรกิจที่เติบโต ถึงแม้ว่าตอนนี้กำไรจะยังน้อย อาจดูเหมือนสู้คู่แข่งไม่ได้ แต่ในอนาคตบริษัทมีโอกาสในการเติบโต สร้างธุรกิจให้ทำกำไรได้ดี ในส่วนนี้ราคาหุ้นก็จะเพิ่มขึ้นตอบสนองขึ้นมาเอง

3. อย่าเป็นหนี้มากเกินไป

ซึ่งการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไป หากกู้มาเพื่อลงทุนทำธุรกิจ ให้ได้กำไรต่อ นั่นจะดีมากๆ แต่ถ้าเป็นหนี้มากเกินไป จนเสียศูนย์ (เหมือนรถไม่ได้ตรวจสภาพ) เครื่องก็อาจรวน เงินไหลไม่คล่อง ทำธุรกรรมอะไร ก็อาจจะช้าลงไปด้วย

4. ต้องเข้าใจธุรกิจอย่างถ่องแท้

ถ้ากดซื้อหุ้นเมื่อไหร่ นั่นก็ถือว่าคุณได้เป็นเจ้าของกิจการแล้ว ซึ่งการเป็นเจ้าของกิจการ ก็ควรจะรู้จักและเข้าใจธุรกิจของตัวเองด้วย เช่นบริษัททำธุรกิจอะไรอยู่บ้าง ได้กำไรมาจากไหน ความเสี่ยงเป็นอย่างไร ตรงนี้เพื่อศึกษาและเข้าใจธุรกิจให้ดีที่สุด

5. บริษัทต้องมีการจัดการที่เข้มแข็ง

ในส่วนนี้เขาจะตั้งคำถาม 3 ข้อกับผู้บริหารบริษัท คือ 1) พวกเขามีเหตุผลไหม? 2) พวกเขายอมรับความผิดพลาดไหม? และ 3) พวกเขาต่อต้านข้อบังคับขององค์กรไหม? ซึ่ง 3 คำถามนี้ จะช่วยสกรีนว่าหากเจออุปสรรคเข้ามา ผู้บริหารจะทำหน้าที่ดูแลและจัดการปัญหาได้ดีจริงๆ รึเปล่า

6. The ‘Moat’ คูเมือง

The ‘Moat’Moat หรือ คูเมือง เปรียบเสมือนเกราะป้องกันในการต่อสู้กับคู่แข่ง เขาบอกว่าธุรกิจที่มีคูเมืองกว้างใหญ่กว่า จะสามารถปกป้อง Core Business ได้ดีกว่า หรือ หากธุรกิจนั้นได้เปรียบคู่แข่งมากกว่า ก็มีแนวโน้มที่ดีกว่าด้วย

7. ไม่ต้องรีบเร่ง

ตอนเรารีบร้อน ตัดสินใจเร็ว บางครั้งอาจจะยังคิดไม่ครบ และผิดพลาดได้ง่าย สำหรับบัฟเฟตต์ เขาบอกเสมอว่าไม่ต้องรีบเร่ง ซื้อหุ้นช้าหน่อย แต่มองให้รอบด้าน สุดท้ายกำไรที่ได้มาจะคุ้มค่ากับที่รอคอย

8. ถือหุ้นระยะยาว

การซื้อขายหุ้นไม่จำเป็นต้องหวังเฉพาะกำไรจากราคา เขาเลือกการลงทุนแบบระยะยาว บางครั้งมากกว่าเงินปันผลที่จะได้รับ เขามองการเติบโตในอนาคตด้วย ที่สำคัญพร้อมจะลงทุนร่วมเติบโตไปพร้อมๆกับบริษัท จนอาจจะเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนตลอดชีวิต