HomeUncategorizedบันทึกความสำเร็จ จากหนังสือ 'หมาน้อยสอนรวย'

บันทึกความสำเร็จ จากหนังสือ ‘หมาน้อยสอนรวย’

หนังสือ “หมาน้อยสอนรวย” โดย Bodo Schäfer เป็นเรื่องของหมาน้อยมันนี่กับเด็กหญิงคีรา

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ คีราได้ช่วยชีวิตของมันนี่ และทำให้ได้รู้ความจริงว่า มันนี่สามารถพูดคุยกับเธอได้!

คีราจึงขอคำปรึกษากับมันนี่ในเรื่องการเงิน เพราะที่บ้านกำลังมีปัญหาทางการเงินอยู่พอดี หนังสือเล่มนี้จะสอนความรู้เรื่องการเงินผ่านการผจญภัยของเด็กหญิงคีรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออมเงิน การหารายได้เสริม การจัดสรรเงินลงทุน ทำให้เราสามารถเข้าใจเรื่องการเงินได้อย่างง่ายดาย

มีอยู่ตอนหนึ่งคีราได้ปรึกษากับมันนี่ว่า “ฉันอยากมีเงิน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี” มันนี่ก็ได้เล่าเรื่องของหนูน้อยดาริลผู้ประสบความสำเร็จตั้งแต่เด็กให้ฟัง คีราเกิดความสนใจ มันนี่ได้บอกว่าสิ่งที่แตกต่างระหว่างหนูน้อยดาริลและคีราคือ “ความมั่นใจในตัวเอง” มันนี่จึงแนะนำให้คีราเขียน “บันทึกความสำเร็จ”

บันทึกความสำเร็จคืออะไร

บันทึกความสำเร็จคือ การที่เราเขียนความสำเร็จต่างๆ ในแต่ละวันลงในสมุด อย่างน้อย 5 รายการทุกวัน ไม่ว่าความสำเร็จนั้นจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม แม้บางครั้งเราก็ยังสงสัยเลยว่าเรื่องเล็กๆ แค่นี้ยังเรียกว่าความสำเร็จได้อีกเหรอ แต่ก็เขียนลงไปเถอะ ยิ่งเขียนทุกวันได้ยิ่งดี

ทำไมต้องเขียนบันทึกความสำเร็จ

เหตุผลง่ายๆ คือ เชื่อมั่นในตัวเองไม่ได้เกิดจากการตะโกนว่า “เราทำได้” แต่มันคือการสะสมความสำเร็จเล็กๆ ในทุกวัน เมื่อเวลาผ่านไปแล้วเราย้อนกลับมาเปิดบันทึกดูจะเห็นว่า “เฮ้ย เราก็ทำอะไรสำเร็จมาเยอะแยะนี่หว่า” เมื่อเราเชื่อว่าเราผ่านความสำเร็จมามากมายแล้ว เราก็ย่อมเชื่อว่าในภายหน้าเราก็จะต้องทำสำเร็จได้อีก

ตัวอย่างความสำเร็จ

1. ฉันได้เริ่มต้นเขียนบันทึกความสำเร็จ
2. ฉันได้เรียนรู้เรื่องเงินเพิ่มขึ้น
3. ฉันมาทำงานตรงเวลา
4. ฉันกลับบ้านมาทันทานข้าวกับครอบครัว
5. ฉันได้อ่านบทความดีๆ จาก StockRadars News (งานขายต้องมา ^^)

เรื่องเงินก็เช่นกัน

สำหรับคนที่ไม่เคยเก็บเงินมาก่อนเลย ถ้ามีคนมาถามว่าเก็บเงินได้เท่าไหร่แล้ว เราก็มักจะตอบได้ไม่เต็มปากนัก และถ้าวันนึงนึกคึกอยากเก็บเงินขึ้นมาก็จัดเต็มหักดิบเก็บ 50% ของรายได้ เก็บได้ไม่กี่วัน ไม่กี่เดือนก็ตบะแตก สาเหตุนึงอาจจะมาจากการที่เรายังไม่ได้ฝึกความสำเร็จในการเก็บเงิน ไม่ได้ฝึกวินัย ดังนั้นสำหรับมือใหม่ที่เริ่มต้นเก็บเงินอยากให้ลองเริ่มเก็บทีละน้อยๆก่อน เช่น เดือนละ 500 บาท หรือ สัก 3-5% ของรายได้ เอาแบบที่ไหว แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นไปเมื่อจิตใจเราเข้มแข็งแล้ว

ความมั่งคั่งก็เหมือนการวิ่งมาราธอน

ในการสร้างความมั่งคั่ง สร้างฐานะนั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างยาวนาน และคนที่พลิกชีวิตแบบข้ามคืนนั้นมีน้อยมาก ดังนั้นกำลังใจและความเชื่อมั่นในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยพาเราฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไปจนกว่าจะถึงเส้นชัย การเขียนบันทึกความสำเร็จก็เปรียบเหมือนกันเติมเชื้อเพลิงให้เราสามารถขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง