HomeOn RadarsGULF ได้รับอนุญาตจาก กกพ. จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ

GULF ได้รับอนุญาตจาก กกพ. จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ

กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ในเรื่องการได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ รวมถึงบริษัทร่วมกับ RATCH ได้ใบอนุญาตจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG)

ทางบริษัทระบุว่า ตามที่ได้ขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นั้น ทางบริษัทได้รับอนุมัติจาก กกพ. ให้ประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ เป็นปริมาณ 300,000 ตันต่อปี โดยทางบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าว ให้แก่โรงไฟฟ้า SSP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัท เพื่อช่วยให้การผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SSP ในกลุ่มบริษัทลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้าลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บริษัทร่วมทุนระหว่าง GULF (49%) และ RATCH (51%) ชื่อบริษัท หินกองเพาเวอร์ จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า

โดยสำหรับขนาดกำลังผลิตของโรงไฟฟ้าหินกอง เท่ากับ 1,400 ล้านตันต่อปี ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และ 2568

และการได้รับใบอนุญาตดังกล่าวนี้ จะทำให้โรงไฟฟ้าหินกอง สามารถลดต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติให้ต่ำลง ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศลดต่ำลงด้วย