HomeOn Radarsต่างชาติเข้าไทยน้อยลง กระทบรายได้ BDMS ไตรมาส 1/2563

ต่างชาติเข้าไทยน้อยลง กระทบรายได้ BDMS ไตรมาส 1/2563

รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติลดลง ดึงรายได้จากการดำเนินงานของเครือโรงพยาบาลกรุงเทพลดลง 767 ล้านบาท หรือ 4% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งในปีนี้ บริษัทไม่มีการบันทึกรายการพิเศษดังเช่นปีที่ผ่านมา (Q1/2562) ที่ได้มาจากกำไรจากการขายเงินลงทุนทั้งหมดในโรงพยาบาลรามคำแหง จึงทำให้ไตรมาสแรกในปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิลดลงมากถึง 70%

บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) ผู้นำเครือโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศไทย ได้รายงานผลดำเนินงานไตรมาสที่ 1/2563 ระบุ รายได้จากการดำเนินงานรวม 20,003 ล้านบาท ลดลง 767 ล้านบาท หรือ 4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุมาจากการลดลงของรายได้จากผู้ป่วยชาวต่างชาติเป็นหลัก เนื่องจากความกังวลต่อการระบาดของ COVID-19 และมีข้อจำกัดในการเดินทางในหลายประเทศ

ขณะที่รายได้ค่ารักษาพยาบาลของผู้ป่วยชาวไทย ยังคงเติบโตใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานก่อนหักค่าใช้จ่ายทางการเงิน ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จำนวน 4,790 ล้านบาท ลดลง 6% YoY ส่งผลให้ EBITDA Margin เท่ากับ 23.9%

รวมถึง ได้มีการบันทึกรายการพิเศษ จากการประมาณหนี้สินผลประโยชน์พนักงาน และค่าใช้จ่ายในการจัดหาที่ดิน สำหรับสถานีไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้ไฟฟ้าของโรงพยาบาล Bangkok International รวมจำนวน 726 ล้านบาท

ซึ่งหากไม่รวมรายการพิเศษดังกล่าว การเติบโตของค่าใช้จ่ายดำเนินงานรวม จะลดลง 1% เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายพนักงานที่ลดลง

นอกจากนี้ บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าเสื่อมราคา 16,807 ล้านบาท ลดลง 978 ล้านบาท หรือ 5% YoY