HomeOn Radarsปิดห้างกระทบ After you กำไร Q1/63 ลดลง 78% เหลือ 13 ลบ. ยันปรับตัวมีเแผนสร้างเชนร้านกาแฟใหม่

ปิดห้างกระทบ After you กำไร Q1/63 ลดลง 78% เหลือ 13 ลบ. ยันปรับตัวมีเแผนสร้างเชนร้านกาแฟใหม่

บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) แจงรายได้ร้านขนมหวานลดลง รายได้จากการขายรวม 219 ล้านบาท ลดลง 24% สาเหตุหลักมาจากจำนวนคนเดินห้างสรรพสินค้าลดลง และการบริโภคภาคครัวเรือนที่อ่อนตัวลงจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการประกาศมาตรการปิดพื้นที่เสี่ยง เช่น ห้างสรรพสินค้า อย่างไรก็ดี บริษัทได้เปิดร้านกาแฟใหม่ “มิกก้า” เตรียมสร้างเชนขยายสาขา คาดระบบแฟรนไชส์จะพร้อมในปลายเดือน พ.ค. 2563

โดยกำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/2563 อยู่ที่ 137 ล้านบาท ลดลง 27% และอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 2.0% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณของเสียจากสต็อกที่หมดอายุเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการปิดห้างฯ อย่างกระทันหัน ประกอบกับการให้ส่วนลดเพื่อกระตุ้นยอดขายในปลายเดือน มี.ค. 2563

กลยุทธ์การลดต้นทุน ปรับตัวในสถานการณ์โควิด-19

การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการปิดห้างสรรพสินค้าเมื่อปลายเดือน มี.ค. 2563 ส่งผลกระทบต่อยอดขายของสาขาอาฟเตอร์ ยู ทั่วประเทศ โดยบริษัทได้ปรับตัวด้วยการใช้กลยุทธ์ลดต้นทุนที่หลากหลาย ด้วยการหยุดจ้างพนักงานนอกเวลาของบริษัทไปก่อน ขณะที่พนักงานประจำจะถูกย้ายไปฝั่งบริการส่งอาหารที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหลายสาขา

มีสัญญาณบวกจากร้านกาแฟ “มิกก้า”

ในไตรมาส 1/2563 ได้มีการเปิดให้บริการร้านกาแฟขนาดเล็กใหม่ “มิกก้า(Mikka)” จำนวน 3 สาขา ได้แก่ สาขาพันฒนาการ 25, สาขาสาธร และสาขาตลาดละลายทรัพย์ ด้วยสถานการโควิด-19 ทำให้เกิดกระแสทำงานจากที่บ้าน (work from home) ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายประเภทบริการจัดส่งอาหารให้สูงขึ้น

โดยร้านกาแฟที่บริษัทเปิดล่าสุด ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค และยอดขายของเครื่องดื่มกาแฟประเภทซื้อกลับบ้านดีกว่าที่คาดการณ์มาก และปัจจุบัน บริษัทอยู่ในช่วงพัฒนาระบบดำเนินงานให้สามารถขยายไปสู่ระบบแฟรนไชส์ได้

และคาดว่าระบบแฟรนไชส์จะพร้อมในปลายเดือน พ.ค. 2563