HomeOn Radarsตลท.ปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลชั่วคราวเริ่มบ่ายนี้

ตลท.ปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลชั่วคราวเริ่มบ่ายนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท. ) เปิดเผยว่า ตลท.ได้หารือกับสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่าจะมีการปรับกฎเกณฑ์การขายหุ้นโดยไม่มีในมือ(ชอร์ตเซล) เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่บ่าย 13 มี.ค. – 30 มิ.ย. 2563 โดย ตลท.สามารถเลิกเกณฑ์ได้ก่อนเวลาหากภาวะตลาดหุ้นไม่ได้มีการผันผวน

ทั้งนี้ รายละเอียของการชอร์ตเซลจากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนแก่นักลงทุนในภาพรวม

อย่างไรก็ตาม เกณฑ์ดังกล่าวถือเป็นกฎเกณฑ์ที่มีการปรับใช้ครั้งแรกเพื่อรองรับในสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส อธิบายให้ขัดเจนว่า
• เดิม ขาย Short ได้ เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Zero Tick)
• เป็น ขาย Short ได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Up Tick) หรือเข้าใจง่ายๆ คือ ต้องวาง Short ที่ราคาเสนอขาย (offer) หรือสูงกว่า

ขณะที่มีความเห็นในเรื่องนี้ว่า

  1. มาตรการดังกล่าว ไม่ได้เป็นการห้ามทำ Short Sell เพียงแต่ลดความร้อนแรงของการทำ Short Sell เท่านั้น
  2. น้ำหนักของมาตรการถือว่าค่อนข้างเบา ซึ่งผิดจากความคาดหมาย และอาจทำให้ SET Index ที่ดีดตัวขึ้นมาแรงช่วยเช้า ย่อยตัวกลับลงไปได้ในการซื้อขายข่วงบ่าย
  3. โดยกลไกแล้ว นอกจาก Short Sell ยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นการเพิ่ม Momentum ให้กับตลาดเช่น Block Trade, อนุพันธ์ประเภทต่างๆ , การซื้อขายด้วย Margin เป็นต้น
    ซึ่งกลไกส่วนที่เหลือยังคงทำงานอยู่ และเป็นแรงกดดันต่อตลาดหุ้นในช่วงต่อไป