HomeUncategorizedลองรวย Weekend | EP.5-ตามหาหุ้นในร้านสะดวกซื้อ

ลองรวย Weekend | EP.5-ตามหาหุ้นในร้านสะดวกซื้อ

สำหรับใน Episode นี้ เรามีข่าวจะประกาศว่า Episode นี้จะเป็นตอนสุดท้ายของรายการ ‘ลองรวย’ season 1 แล้ว เรายอมรับว่าเราแอบใจหายเหมือนกันค่ะ

ในวันนี้เราจึงของทำหน้าที่ของเราจนถึงวินาทีสุดท้ายด้วยการพาทุกคนมาตามหาหุ้นรอบตัวเช่นเดิม เนื่องจากว่าเราแอบหอบงานมาทำที่บ้าน อยู่ดี ๆ ก็หิวขึ้นมา เราจึงขอพาทุกคนมาในร้านสะดวกซื้อที่คนยุคใหม่แบบพวกเราคุ้นเคยกันมากที่สุด 

ร่วมเป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อ

ถ้าใครสนใจร่วมเป็นเจ้าของร้านสะดวกซื้อ สามารถเป็นเจ้าของร้าน 7-11 ผ่านหุ้น CPALL ได้ รวมถึงเป็นเจ้าของร้าน FamilyMart ผ่านหุ้นของ Central Retail หรือ CRC ได้ค่ะ

หลายคนต้องไม่เชื่อแน่ ๆ เลยว่าในร้านสะดวกซื้อจะมีหุ้นน่าสนใจเยอะแยะมากมาย เราจึงขอเล่าเรื่องของหุ้นเป็นบางตัว พอเป็นไอเดียสำหรับนักลงทุนมือใหม่

เปิดตู้หาหุ้นเครื่องดื่ม

ตอนนี้เรากวาดสายตาไปก็เจอหุ้นหลายตัวเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นน้ำผลไม้ทิปโก้ (TIPCO), น้ำผลไม้มาลี (MALEE), เครื่องดื่มอิชิตัน (ICHI), ชาเขียวโออิชิ (OISHI), เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของเซ็ปเป้ (SAPPE

รวมถึงหุ้นของเสริมสุข (SSC) ซึ่งหลายคนน่าจะคุ้นชื่อผลิตภัณฑ์ของเขาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น น้ำอัดลมเอส, น้ำดื่มคริสตัล, น้ำอัดลม100พลัส, เครื่องดื่มชูกำลังแรงเจอร์, พาเวอร์พลัส แล้วก็ซาสี่

ในส่วนของเครื่องดื่มชูกำลัง เราคิดถึงหุ้นคาราบาว (CBG) และโอสถสภา (OSP) ที่มีเครื่องดื่มอย่าง m-150, ฉลาม, เปปทีน, วีพลัส, ซีวิต, คาลพิสแลคโตะ อยู่ในมือด้วย

ต่อด้วยอีกบริษัทหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่ต้องเป็นลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของเขาเป็นประจำแน่นอน นั่นก็คือหุ้นของบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (HTC) เขาเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มชื่อดังอย่างโคคา-โคลา, สไปร์ท, ชเวปปส์, รูทเบียร์ A&W, เครื่องดื่มอควาเรียส, น้ำส้ม minimade แล้วก็น้ำดื่มยี่ห้อน้ำทิพย์ แต่หาดทิพย์เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องดื่มพวกนี้ในเฉพาะ 14 จังหวัดเขตภาคใต้เท่านั้น ส่วนภาคอื่นๆเนี่ย ผู้ที่จัดจำหน่ายคือบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด

ส่วนหมวดนมที่เห็นตอนนี้มีนมเมจิเป็นของ CPF และกาแฟ ALL cafe ต้องลงทุนผ่านหุ้น CPALL 

ตามหาหุ้นขนมในร้านสะดวกซื้อ

ใครที่ซื้อขนมทานเล่นเป็นประจำก็สามารถร่วมเป็นเจ้าของกิจการขนมเหล่านี้ได้ผ่านหุ้นต่อไปนี้ค่ะ

เริ่มต้นที่สาหร่ายเถ้าแก่น้อย (TKN) ที่ขายสาหร่ายแปรรูป 4 ประเภท ได้แก่ 1) สาหร่ายทอดกรอบ 2) สาหร่ายย่าง 3) สาหร่ายเทมปุระ 4) สาหร่ายอบ 

ใครชอบซื้อปลาสวรรค์ทาโร่ก็สามารถร่วมเป็นเจ้าของผ่านหุ้นของ พรีเมียร์ มาร์เก็ตติ้ง (PM) ได้เช่นเดียวกัน

ถ้าคุณชอบซื้อขนมปังแถวติดบ้านเอาไว้ ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ที่เราคุ้นเคยก็มีหุ้นเช่นเดียวกัน แต่อยู่ในหุ้นของกลุ่ม เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ (PB) ค่ะ

หุ้นอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจคือหุ้นของกลุ่มเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) หลายคนต้องไม่คุ้นชื่อแน่แลย   หลายคนอาจจะเคยเห็นสัญลักษณ์หลังซองขนมปาร์ตี้, แคมปัส, เทสโต้, และ โดโซะ

หุ้นสินค้าอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ BJC ยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องเขียนชื่อดัง ในฐานะผู้จัดจำหน่ายกระดาษ DoubleA, 3M, กาว UHU แล้วก็ BIC ส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภคก็มีทั้งสบู่นกแก้ว กระดาษทิชชูเซ็นล็อกซ์ ซิลค์ รวมถึงแม็กซ์โม่เช่นกัน

หุ้นของโอสถสภาไม่ได้มีเฉพาะหมวดเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังมีสินค้าอย่าง เบบี้มายด์, เอ็กซิท, 12 plus ถัดมา หมวดลูกอมของโอสถสภาก็จะมีโอเล่กับโบตัน ส่วนที่เป็นยาก็พวกยาธาตุน้ำแดง ทันใจ อุทัยทิพย์ แล้วก็แบนเนอร์ด้วย

ร้านสะดวกซื้อเพียงสาขาเดียวมีหุ้นมากมายให้เราเลือกลงทุน แสดงว่าเรื่องการลงทุนเป็นเรื่องของทุกคนจริง ๆ ค่ะ

เราเชื่อค่ะว่าโลกของการลงทุนอีกอะไรอีกมากมายให้เราเรียนรู้อีกเยอะแยะเลย หวังว่าจะได้พบกับทุกคนใหม่เร็วๆนี้นะคะ 

สำหรับ Episode สุดท้ายนี้เค้กก็ขอฝากกำลังใจให้กับนักลงทุนมือใหม่ทุกคน อย่าเพิ่งท้อกันนะคะ เพราะการลงทุนคือเรื่องของเราทุกคนค่ะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/Bp9l6_44XEk
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu