HomeOn Radarsจับตา ‘คลัง’ ชงมาตรการพยุงเศรษฐกิจเข้าครม.

จับตา ‘คลัง’ ชงมาตรการพยุงเศรษฐกิจเข้าครม.

จับตาคลังชงมาตรการพยุงเศรษฐกิจเข้าครม.

วันนี้ (6 มี.ค.) กระทรวงการคลังจะเสนอชุดมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ชุดที่ 1 วงเงิน 1 แสนล้านบาท เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการปรับสิทธิประโยชน์กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เพื่อส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้น เพื่อพยุงดัชนีตลาดหลักทรัพย์ที่ร่วงหนัก

นายชัยยศ จิวางกูร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กรุงศรี มองว่าตลาดฯยังมีโอกาสพักตัวได้ จึงให้แนวรับ 1,380-1,385 จุด ส่วนแนวต้าน 1,400-1,410 จุด

ก.ล.ต.ยกเว้นค่าธรรมเนียมไฟลิ่ง 1 ปี

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 3/2563 วันที่ 5 มีนาคม 2563 มีมติเห็นชอบหลักการในการออกประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. เพื่อขยายระยะเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตและค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ (filing) หรือแบบไฟลิ่ง สำหรับหุ้นกู้ยั่งยืนหรือหุ้นกู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ครอบคลุมทั้งตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม และตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน ต่อไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดจีดีไทยขยายตัวเหลือ 0.5%

นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ภายใต้เงื่อนไขที่มองว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีน สามารถควบคุมจำนวนการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อได้ในระยะ 1-2 เดือนข้างหน้า สถานการณ์ในประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะประเทศอิตาลีและเกาหลีใต้สามารถควบคุมได้ในไตรมาส 2 และสถานการณ์ในไทย ยังไม่ปรากฎเหตุการณ์ที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้น ๆ นั้น คาดว่าจะทำให้เห็นจีดีพีในปีนี้ขยายตัวเหลือ 0.5% จากประมาณการเดิมที่ 2.7%  

อย่างไรก็ตาม แม้ดูเหมือนว่าตัวเลขนี้จะปรับลดค่อนข้างมาก แต่ก็เป็นการประเมินตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนค่อนข้างเร็ว และหากการระบาดมีสัญญาณคลี่คลายลงภายในช่วงครึ่งปีแรกตามสมมติฐาน คงจะทำให้เห็นจีดีพีที่กลับมาเป็นบวกได้ในไตรมาส 4 ทั้งนี้ อยากย้ำว่าสถานการณ์รอบนี้ไม่เหมือนปี 2540 เนื่องจากรอบนี้เป็นเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ขณะที่ปี 2540 มาจากปัญหากลไกเศรษฐกิจและภาคธุรกิจที่ไม่สมดุลซึ่งแก้ยากกว่าและฟื้นตัวได้ช้ากว่ามาก

อ้างอิง

https://thestandard.co/treasury-rising-ltf-support-stock-market/
https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?id=UjhFN0J2UTBvVmM9
https://www.posttoday.com/finance-stock/stock/616841
https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/economy/Pages/Covid-ThaiEco-050363.aspx