HomeUncategorizedลองรวย Weekend | EP.3 ร่วมเป็นเจ้าของธนาคาร ในวันเงินเดือนออก

ลองรวย Weekend | EP.3 ร่วมเป็นเจ้าของธนาคาร ในวันเงินเดือนออก

ใน Episode นี้ เราอยากจะแสดงความยินดีกับชาวมนุษย์เงินเดือนทุกคน เนื่องจากเงินเดือนของพวกเราออกแล้ว ระหว่างที่รอทำธุรกรรมต่าง ๆ ในธนาคาร เราจึงขอใช้เวลานี้ เล่าเรื่องหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมธนาคารให้ทุกคนฟังค่ะ

ตามหาหุ้นธนาคารผ่าน StockRadars

เมื่อกวาดสายตามองไปรอบตัวแล้ว เราเห็นธนาคารมากมาย หลากหลายสีสันเหลือเกิน เราจึงขอใช้ StockRadars เป็นตัวช่วยในการตามหาหุ้นรอบตัวของเราเช่นเคย เพื่อเรียนรู้ว่าธนาคารไหนมีหุ้นน่าสนใจให้นักลงทุนมือใหม่ร่วมลงทุนบ้าง

  • ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย หรือ CIMBT เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ระดับเอเชีย มีชื่อเสียงในมาเลเซียและระดับอาเซียนเลยทีเดียว
  • ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB เป็นธนาคารพาณิชน์เพียงแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ เท่าที่เราสังเกต เวลาที่เราต้องทำธุรกรรมเกี่ยวกับเงินที่ได้รับจากรัฐบาลก็ต้องทำที่ธนาคารกรุงไทยเป็นหลัก
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ BAY ธนาคารสีเหลืองที่เราคุ้นตากัน เหตุผลที่ธนาคารแห่งนี้ชื่อว่าธนาคารกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากสำนักงานแห่งแรกก่อตั้งขึ้นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะย้ายสำนักงานใหญ่มาที่กรุงเทพมหานคร
  • ธนาคารทหารไทย หรือ TMB เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ของรัฐเช่นเดียวกัน ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกับธนาคารแห่งนี้ในเรื่องการถอนเงินฟรีทั่วประเทศไทย
  • ธนาคารเกียรตินาคิน หรือ KKP เป็นหนึ่งในธนาคารที่หลายคนน่าจะเคยเห็นตามห้างสรรพสินค้า ซึ่งเขามีบริษัทย่อยคือบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทรด้วย
  • ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK ธนาคารสีเขียว เจ้าของวลีฮิต ‘บริการทุกระดับประทับใจ’ เป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ของไทยที่มีสาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงมีตู้บริการอัตโนมัติให้บริการลูกค้านับหมื่นเครื่องด้วย
  • ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศไทย ปัจจุบันมีอายุกว่า 115 ปี ให้บริการมากมายจนได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 5 ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL เป็นอีกหนึ่งธนาคารที่ให้บริการยาวนานกว่า 75 ปี ให้บริการลูกค้าทั้งในประเทศ รวมถึงต่างประเทศ นอกจากนี้ธนาคารกรุงเทพยังได้รับการจัดอันดับจากวารสารการเงินการธนาคารให้เป็นธนาคารแห่งปีอันดับ 1 ประจำปี 2562 อีกด้วย
  • ธนาคารทิสโก้ หรือ TISCO ส่วนตัวเราไม่ค่อยคุ้นเคยกับทิสโก้ในฐานะธนาคาร แต่ทิสโก้เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีชื่อเสียงในเรื่องตลาดทุนพอสมควร 
  • ธนาคารธนชาติ หรือ TCAP ธนาคารสีส้มที่เรามักจะได้ยินชื่อเสียงของเขาในเรื่องการปล่อยสินเชื่อต่าง ๆ แต่ล่าสุดมีข่าวว่าจะควบกิจการรวมกับธนาคารทหารไทยแล้ว
  • ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LHFG เป็นธนาคารในกลุ่มการเงินของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่เรารู้จักกันในฐานะผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ให้บริการในส่วนงานธนาคาร ปล่อยสินเชื่อ รวมไปถึงให้บริการในตลาดทุน ทั้งบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอีกด้วย

ข้อสังเกตหุ้นกลุ่มธนาคาร

ข้อมูลในระดับที่เราเพิ่งศึกษาในฐานะมือใหม่นั้น รายได้ของธนาคารมาจากการนำเงินฝากของเราไปปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่ต้องการกู้เงิน แล้วเก็บดอกเบี้ยเป็นรายได้ นอกจากนี้ธนาคารยังหารายได้จากค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ค่าประกันชีวิต บางธนาคารเปิดบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอีกด้วย 

ทว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผลประกอบการของธนาคารอาจยังไม่สู้ดีนัก เนื่องจากธนาคารต้องเผชิญกับหนี้เสีย (NPL) ซึ่งเป็นหนี้ที่ผู้ที่มากู้เงินไม่ได้ชำระหนี้คืนให้กับธนาคารที่เพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงข่าวส่าสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ลดค่าธรรมเนียมอีกด้วย นับว่าเป็นข้อพิจารณาสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนกับกลุ่มธนาคารค่ะ

หวังว่า Episode นี้จะทำให้ผู้ฟังทุกคนพบแหล่งขุมทรัพย์ในการลงทุนมากขึ้น เพราะเราเชื่อว่าหุ้นอยู่รอบตัวเราเสมอ ถ้าใครเจอหุ้นก่อนก็เหมือนเจอขุมทรัพย์ก่อน เรายังคงอยู่เป็นกำลังใจให้นักลงทุนมือใหม่ศึกษาเรื่องการลงทุนต่อไปนะคะ 

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/GE3P3dBN8tQ
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu