HomeUncategorizedลองรวย| EP.15 - เดินห้างตามหาหุ้น (ตอนที่2)

ลองรวย| EP.15 – เดินห้างตามหาหุ้น (ตอนที่2)

ใน Episode นี้เราจะขอชวนอัพเดตสถานการณ์ที่ตลาดหุ้นแดงทั้งกระดานทั่วโลก พร้อมกันชวนคิดว่าในช่วงนี้เป็นวิกฤตหรือว่าเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนมือใหม่

หุ้นแดงทุกกระดานทั่วโลก

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นในสหรัฐอย่าง Dow Jones, S&P500 และ Nasdaq ปรับตัวลงมากกว่า 4% รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ช่วงเช้าเกือบ 50 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลก

เราจึงชวนตั้งคำถามว่าในฐานะนักลงทุนมือใหม่ สถานการณ์นี้คือวิกฤตหรือโอกาส

โดยส่วนตัวมองว่าเป็นช่วงที่ดี สำหรับการตามหาหุ้นตัวแรกที่เราสนใจ เมื่อเจอหุ้นที่เราสนใจแล้ว เราก็สามารถใช้เวลาช่วงนี้ในการศึกษาพฤติกรรมของหุ้นตัวนั้น เพื่อเตรียมพร้อมลงทุนในอนาคต วันนี้เราจึงขอเดินห้างสรรพสินค้า ช็อปปิ้งตามหาหุ้นที่น่าสนใจต่อไป

ซื้อปากกาหาหุ้นในร้านเครื่องเขียน

เราเพิ่งนึกออกว่าปากกาด้ามเก่งหมึกหมดแล้ว จึงแวะร้าน ‘B2S’ เพื่อซื้อปากกาด้ามใหม่ ซึ่งเราเคยพูดถึง B2S ใน Episode ที่ 9 แล้วว่าหากอยากร่วมเป็นเจ้าของร้าน B2S เราสามารถลงทุนผ่านหุ้น Central Online (COL) ได้ 

ตามหาหุ้นในร้านหนังสือ

หลังจากซื้อปากกาเรียบร้อยแล้ว เราขอแวะร้านหนังสือ 2 ร้าน ร้านแรกคือ ‘SE-ED Books Center’ เพื่อซื้อหนังสือเกี่ยวกับการลงทุนมาศึกษาเพิ่มเติม จึงใช้ StockRadars เป็นตัวช่วยในการค้นหาว่าเราสามารถร่วมเป็นเจ้าของร้านนี้ได้หรือไม่

เมื่อค้นหาแล้วพบว่าหุ้น SE-ED พร้อมกับพบว่านอกจาก SE-ED เปิดร้านขายหนังสือ รับจำหน่ายหนังสือแล้วยังมีธุรกิจสำนักพิมพ์ มีสถาบันการศึกษาเอกชนของตัวเอง แล้วก็มีธูรกิจเกี่ยวกับการจัดหา ให้คำปรึกษาและจำหน่าย อุปกรณ์ Software รวมถึงให้คำปรึกษาและจำหน่ายอุปกรณ์ Hardware อีกด้วย

หลังจากนั้นเราแวะต่อที่ร้าน ‘นายอินทร์’ ซึ่งมีหนังสือให้เลือกมากมาย จนไม่รู้ว่าจะเริ่มเลือกจากหมวดไหนก่อน แต่ก่อนจะค้นหาหนังสือ เราขอค้นหาหุ้นของร้านนายอินทร์ก่อน พบว่ามีหุ้น AMARIN หรือหุ้นของ AMARIN PRINTING & PUBLISHING ซึ่งเป็นหุ้นที่ทำหลายอย่างเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นสายงานโรงพิมพ์ งานนิตยสาร งานหนังสือเล่ม งานนิวมีเดีย รวมไปถึงอีเว้นต์ด้วย

ถ้าใครสนใจหุ้นกลุ่มร้านหนังสือก็ลองดูนะคะ เผื่อเป็นไอเดียเวลามีงานสัปดาห์หนังสือ แล้วสนใจลงทุน ถือว่าเป็นหนึ่งธุรกิจรอบตัวที่เราก็ไม่เคยรู้ว่าเราสามารถร่วมเป็นเจ้าของได้ด้วย

ซื้ออุปกรณ์เสริมใน iStudio

เราแวะร้าน iStudio เพื่อมาซื้ออุปกรณ์สำหรับทำ Podcast เพิ่มเติม ในระหว่างที่รอพนักงานทดลองสินค้า เราค้นหาคำว่า ‘Apple’ ในช้อง search ของ StockRadars เพื่อค้นหาหุ้นอีกเช่นเคย พบว่ามีหุ้นน่าสนใจถึง 3 ตัวขึ้นมาบนหน้าจอ ได้แก่ CPW, SPVI และ COM7 เอาไว้เป็นทางเลือกในการลงทุนให้กับสาวกของร้าน iStudio นะคะ

หวังว่าการพาทุกคนมาเดินห้างจะช่วยให้ทุกคนได้หุ้นในดวงใจกลับไปศึกษาและเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนอยากค้นหาหุ้นรอบตัวมากขึ้น แม้ว่าหุ้นจะแดงทั่วทั้งกระดาน จนจิตใจหลายคนหวั่นไหวก็ตาม เราขอเป็นกำลังใจให้นักลงทุนมือใหม่ทุกคนต่อไปนะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/7kqCkqr8OyE
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu