HomeUncategorizedลองรวย| EP.14 - เดินห้างตามหาหุ้น (ตอนที่1)

ลองรวย| EP.14 – เดินห้างตามหาหุ้น (ตอนที่1)

สำหรับใน Episode นี้ เราแบกคอมพิวเตอร์และไมโครโฟนอันใหญ่ออกมาจัดรายการ Podcast กันกลางห้างสรรพสินค้า เนื่องจากรุ่นพี่คนหนึ่งในออฟฟิศแนะนำว่า “ในห้างสรรพสินค้าที่เราเดินจับจ่ายซื้อของมีกิจการน่าร่วมลงทุนผ่านหุ้นหลายอย่าง” เราจึงขอเดินสำรวจและค้นหาร้านอาหารผ่าน StockRadars ว่าร้านอาหารเหล่านั้นจะมีหุ้นให้เราร่วมลงทุนในกิจการหรือไม่

เฟ้นหาร้านอาหารให้อิ่มท้อง

เราบันทึกเสียงรายการในขณะที่ห้างสรรพสินค้าเพิ่งเปิด คงจะต้องหาร้านอาหารสักร้านให้อิ่มท้องสักหน่อย เรารู้สึกว่าช่วงนี้อยากรับประทานอาหารญี่ปุ่น จึงขอเริ่มที่ร้านอาหาร “ยาโยอิ” เนื่องจากมีโปรโมชั่นอาหารราคาถูก 

เมื่อจากสั่งอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการค้นหาหุ้นผ่าน StockRadars ด้วย keyword ชื่อร้านอาหารก็จะพบหุ้น ของ เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป (M) เมื่อกดเข้าไปในหน้า Insight ต่อด้วยเลื่อนหน้าจอลงไปตรงช่อง Business จะเจอคำอธิบายว่า “ประกอบธุรกิจร้านอาหาร “เอ็ม เค สุกี้” ร้านอาหารญี่ปุ่น “ยาโยอิ” ซึ่งได้รับสิทธิแฟรนไชส์จากประเทศญี่ปุ่น รวมถึงร้านอาหารญี่ปุ่นแบรนด์อื่นๆ อีก 2 แบรนด์ ได้แก่ “ฮากาตะ” และ “มิยาซากิ” ร้านอาหารไทย “ณ สยาม” และ “เลอสยาม” ร้านกาแฟ/เบเกอรี่ “เลอ เพอทิท”” 

ไม่น่าเชื่อว่าซื้อหุ้นแค่ตัวเดียวก็ได้ร่วมเป็นเจ้าของร้านอาหารตั้งหลายร้าน

แอบส่องหุ้นธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

ในหมวดอุตสาหกรรมอาหาร ไม่ได้มีเฉพาะร้านของ เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป เท่านั้น แต่เราสามารถดูหุ้นที่อยู่ในหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มใน .FOOD ได้อีกด้วย

เราพบหุ้นหลายตัว ไม่ว่าจะเป็นหุ้นของคาราบาวกรุ๊ป (CBG), เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF), อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), มาลีกรุ๊ป (MALEE), ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT), โออิชิกรุ๊ป (OISHI), S&P (SNP), ทิปโก้ฟูดส์ (TIPCO) รวมไปถึงเถ้าแก่น้อย (TKN) ด้วย

เติมความหวานให้ร่างกาย

บางครั้งเราทำงานคิดงานเครียดๆ ต้องการน้ำตาลเติมความหวานให้ร่างกายสักหน่อย ตอนนี้ก็กำลังคิดเหมือนกันว่าไอศกรีมก็น่าทาน อย่าง Swensen ก็น่าจะเป็นร้านที่อยู่ในใจของหลายคน หรือจะซื้อ Dairy Queen แล้วเดินหาร้านต่อ

สุดท้ายเราเลือกนั่งทานไอศกรีมที่ร้าน Swensen แต่เมื่อสั่งไอศกรีมเรียบร้อยแล้วก็สังเกตว่ามีลูกค้าเข้ามาในร้านเยอะขึ้น จึงขอค้นหาว่าหากเราสนใจร่วมเป็นเจ้าของร้าน Swensen จะสามารถซื้อหุ้นได้หรือไม่

หากคุณสนใจเป็นเจ้าของร้าน Swensen สามารถลงทุนผ่านหุ้นของ ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ซึ่งบริษัทนี้ประกอบธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารที่หลายคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น Pizza Company, Burger King, Sizzler, BreadTalk รวมไปถึง Swensen ที่เรากำลังนั่งรอไอศกรีมอยู่ด้วย

หลังจากที่รับประทานไอศกรีมเรียบร้อยแล้ว เรามีนัดกับเพื่อนที่ร้านขนมหวานชื่อดังอย่าง After You (AU) ต่ออีกเช่นกัน

หุ้นร้านอาหารและขนมหวานยังมีอีกหลายร้าน เช่น ตอนนี้เราอยู่ในห้างเซ็นทรัลก็สามารถร่วมลงทุนผ่านหุ้น เซ็นทรัล รีเทลฯ (CRC) พร้อมกับสามารถลงทุนร้านอาหารในเครือ CRG ผ่านหุ้น CENTEL ที่มีร้านอาหารชื่อดังอย่าง Pepper Lunch, Mister Donut, KFC, Katsuya, Auntie Annes, ร้านไอศกรีม Cold Stone และร้านอื่น ๆ ในเครือด้วย

คุณเชื่อไหมว่าหุ้นที่น่าสนใจไม่ได้มีเฉพาะในร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังมีหุ้นของธุรกิจอื่นในห้างอีกมากมายให้คุณร่วมเป็นเจ้าของกิจการได้ แต่ตอนนี้เราขอรับประทานไอศกรีมก่อนที่จะละลายก่อนนะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/egAnRIRarQw
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu