HomeUncategorizedEP.12 - หุ้น-น้ำมัน-ทองคำ สัมพันธ์กันอย่างไร

EP.12 – หุ้น-น้ำมัน-ทองคำ สัมพันธ์กันอย่างไร

ในช่วงนี้ไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เริ่มระบาดนอกประเทศจีนมากขึ้น ส่งผลให้เรื่องของราคาหุ้น น้ำมัน และทองคำกลับมาเป็นประเด็นอีกครั้งหนึ่ง 

หุ้น-น้ำมัน-ทองคำ สัมพันธ์กันอย่างไร

ราคาหุ้นขึ้นอยู่กับความต้องการซื้อขายหลักทรัพย์ของนักลงทุน ถ้ามีคนซื้อหุ้นมาก ราคาหุ้นก็จะสูงขึ้น ถ้าคนต้องการขายหุ้นมากกว่าจำนวนซื้อหุ้น ราคาหุ้นก็จะตกลง ตามหลักอุปสงค์-อุปทาน

ราคาน้ำมันขึ้นอยู่กับการบริโภค ถ้าช่วงนั้นมีการบริโภคมาก มีการใช้จ่ายมาก ราคาน้ำมันก็จะพุ่งสูงขึ้น เช่น ถ้ามีคนท่องเที่ยวมากขึ้น ต้องขับรถมากขึ้น มีการขนส่งมากขึ้น เที่ยวบินต่าง ๆ ก็ต้องใช้น้ำมันเช่นกัน ทำให้เกิดความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น ราคาน้ำมันก็จะเพิ่มขึ้นในที่สุด

ทว่าในช่วงนี้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนกังวลที่จะออกจากบ้านและจับจ่ายใช้สอย ราคาน้ำมันจึงลดลง

ส่วนทองคำเป็นทรัพย์สินปลอดภัย เวลาที่เกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เช่น สงคราม ความไม่มั่นคงทางการเมือง หรือการแพร่ระบาดของไวรัสที่ทำให้นักลงทุนรู้สึกว่าทรัพย์สินของตนเองไม่ปลอดภัย นักลงทุนจะหันไปซื้อทองคำมากขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นด้วย

เมื่อยังไม่มีสถานการณ์ผิดปกติ นักลงทุนจะลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี ถ้าเกิดวันหนึ่งหุ้นหรือสินทรัพย์อื่นให้ผลตอบแทนไม่ดีเพียงพอ นักลงทุนจะย้ายสินทรัพย์มาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย (Save haven) อย่างทองคำแทน

หวังว่า Episode นี้จะช่วยให้นักลงทุนมือใหม่สามารถทำความเข้าใจกับข่าวได้มากขึ้น ในช่วงที่สถานการณ์กลับมาผันผวนอีกครั้ง จากปัจจัยทั้งในประเทศและนอกประเทศที่ส่งผลให้หุ้นตกลง

เพราะฉะนั้นพยายามติดตามข่าวสารและหมั่นตรวจสอบการลงทุนให้รัดกุมมากขึ้นด้วยนะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/6WCuMAHTf3o
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu