HomeOn RadarsCRC หลุดจองไอพีโอ ปิด 41.75 บาท

CRC หลุดจองไอพีโอ ปิด 41.75 บาท

เปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับการเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นวันแรก ของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) หุ้นค้าปลีกของกลุ่ม “ตระกูลจิราธิวัฒน์” ที่เข้ามาสร้างสีสันให้กับตลาดหุ้นใหม่โดยการทำลายสถิติทั้งสองอย่างคือ มีมูลค่าการระดมทุนสูงสุด 71,000 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพน์ตามราคาตลาด (มาร์เก็คแคป) สูงสุดที่ 2.53 แสนล้านบาท ซึ่งแซงหน้า AWC ที่เคยทำสถิติไว้เมื่อเดือน ต.ค. ปีก่อนที่ 1.8 แสนล้านบาท และติด TOP 15 ของบริษัทที่มีมาร์เก็ตแคปใหญ่สุดของไทยทันที

วันนี้ทางสมาชิกครอบครัวจิราธิวัฒน์ ทีมผู้บริหาร ทีมที่ปรึกษาทางการเงินและผู้ร่วมจำหน่ายหุ้น CRC ได้ร่วมเดินทางมาเป็นสักขีพยานกับการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง โดยมีฤกษ์ไหว้ศาลพระภูมิและศาลตายายเวลา 8.39 น. ก่อนที่จะเริ่มเดินไปทางรับกระเช้าแสดงความยินดีจากแขกผู้มีเกียรติต่างๆ ก่อนที่จะเริ่มพิธีการอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งทาง StockRadars.news ได้ประมวลภาพแสดงความยินดีครั้งนี้มาให้ได้ดูกัน

สุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ไหว้ศาลพระภูมิและศาลตายาย

ทศ จิราธิวัฒน์ ไหว้ศาลพระภูมิและศาลตายาย

แต่ดูเหมือนงานนี้สถิติสูงสุดดังกล่าวไม่สามารถต้านทานภาวะตลาดที่นักวิเคราะห์หรือกูรูตลาดทุนหลายคนก็บอกว่า บรรยากาศตลาดหุ้นตอนนี้เข้าข่ายตื่นตระหนก (แพนิก) กับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวตามปัญหาการแพร่ระดบาดของไวรัสโควิด-19 (โคโรน่า) ที่ส่งผลกระทบไปยังทั่วโลก อีกทั้งตั้งแต่ต้นสัปดาห์มาก็มีการทยอยปรับลดจีดีพีและจะลดกำไรของบริษัทจดทะเบียนปีนี้กันต่อเนื่องลงอีก

ส่งผลให้วันแรกบนกระดานในตลาดหุ้นของ CRC ราคาหุ้นจึงหลุดจากราคาเสนอซื้อขายให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่ 42 บาท โดยปิดที่ 41.75 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ 0.60 % ขณะที่ราคาสูงสุดขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 42.25 บาท และแตะต่ำสุดที่ 41.50 บาท โดยราคาเฉลี่ยที่ซื้อขายส่วนใหญ่ต้นทุนอยู่ที่ 42 บาท ซึ่งเป็นราคาเท่าไอพีโอ (ภาพประกอบ)

งานนี้อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้จัดหาหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู) คือ บล.ภัทร อาจจะมีการใช้เงื่อนไขกรีนชู จำนวน 169 ล้านหุ้นเพื่อมาพยุงราคาหุ้น CRC ในวันนี้ เพราะเป็นหนทางเดียวที่ถูกกฎหมายที่จะทำให้ราคาหุ้นไอพีโอของ CRC ไม่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

อนุวัฒน์ ร่วมสุข” กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน สายงานวานิชธนกิจและตลาดทุน บล.ภัทร กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาภาวะตลาดหุ้นถูกดดันจากการปรับลดจีพีพีและช่วงเช้าวันนี้เปิดตลาดหุ้นมาหุ้นก็ปรับลดลง ซึ่งการจะใช้ออฟชั่นกรีนชูหรือไม่อย่างไรก็ต้องแล้วแต่สภาวะการณ์ ไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ แต่หลักการของการใช้กรีนชู จะพิจารณาเป็นลักษณะค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าที่จะใช้ภายในวันเดียวหมด เนื่องจากกรอบระยะเวลาในการใช้กรีนชูนี้จะสามารถใช้ได้ภายใน 30 วัน นับจากวันที่มีการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

ญนน์ โภคทรัพย์ ซีอีโอ CRC ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

“ทศ จิราธิวัฒน์” ประธานกรรมการบริหาร CRC เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเข้ายื่นประมูลซื้อกิจการ “เทสโก้ โลตัส” ซึ่งคาดว่าจะยื่นประมูลในช่วงสิ้นเดือนก.พ.นี้ โดยยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ตอนนี้

ทีมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ของ CRC ทั้งชุด

…งานนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า หุ้นในเครือกลุ่มจิราธิวัฒน์ตัวนี้จะสามารถทะลุทะลวงหลายปัจจัยที่กดดันได้อย่างไรกันบ้าง แม้ที่ผ่านมาจะมีหุ้นที่เข้าตาและเติบโตในตลาดหลักททรัพย์ อย่าง CPN CENTEL ให้ได้เห็นกัน…

คุณทศ จิราธิวัฒน์ กับลูกชาย