HomeUncategorizedลองรวย | EP.8 - ปลดปล่อยความกล้า ซื้อหุ้นตัวแรกด้วยเงิน 380 บาท

ลองรวย | EP.8 – ปลดปล่อยความกล้า ซื้อหุ้นตัวแรกด้วยเงิน 380 บาท

เมื่อเห็นว่ากระดานหุ้นเป็นสีแดง ถือว่าเป็นจังหวะที่น่าจะช้อนซื้อหุ้นเก็บเอาไว้สักตัว ทำให้เกิดความนึกสนุก อยากลองซื้อหุ้นครั้งแรก หลังจากที่เปิดบัญชีซื้อ-ขายหุ้น (portfolio) กับบริษัทหลักทรัพย์ (broker) ไว้สักพักหนึ่งแล้ว จึงทำการติดต่อซื้อหุ้นครั้งแรกด้วยความตื่นเต้น

ทว่า การเปิดบัญชีแบบ cash balance นั้นเป็นประเภทบัญชีที่จะต้องโอนเงินเข้าไปในพอร์ตก่อน จึงจะสามารถทำการซื้อขายหุ้นได้ ด้วยความไม่รู้เรื่องขั้นตอนการซื้อ-ขายหุ้นด้วยตัวเองเลย ทำให้เราสงสัยตั้งแต่เรื่องเลขที่บัญชีซื้อ-ขายหุ้น จนต้องโทรไปถามบริษัทหลักทรัพย์

นอกจากนี้ เรายังลัดขั้นตอนด้วยการแจ้งโอนเงินก่อนโอนเงินจริง เนื่องจากเข้าใจว่าระบบนั้นเป็นระบบตัดเงินจากบัญชีอัตโนมัติ จนบริษัทหลักทรัพยท์ต้องอธิบายการว่าเราจะต้องโอนเงินจากธนาคารเข้าไปก่อน จึงจะทำการแจ้งบริษัทหลักทรัพย์ว่าเราได้โอนเงินเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเงินเข้าพอร์ตมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราเริ่มทำการซื้อหุ้นตัวแรก กลับเจอปัญหาว่าในการซื้อหุ้นทุกครั้งจะต้องใส่ PIN อีกครั้งหนึ่ง แต่เรากลับไม่รู้ PIN ของตัวเอง เราจึงโทรกลับไปถามบริษัทหลักทรัพย์อีกครั้ง แต่ marketing ที่ดูแลเรากลับจำไม่ได้ว่ารหัส PIN ของ Stockradars ต้องใส่เอาไว้กี่ตัว เขาตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงลังเลใจว่าจำไม่ได้เหมือนกันว่า PIN ของ StockRadars จะต้องใส่ทั้งหมดกี่ตัว ให้ลองใส่ดูก่อน

ปรากฏว่า PIN ที่เราลองใส่ลงไปก็ยังไม่สามารถทำการซื้อหุ้นได้สักที เราจึงติดต่อกลับไปที่บริษัทหลักทรัพย์อีกครั้ง พนักงานฝ่ายเทคนิคก็เลยส่ง E-mail กลับมาให้เราตั้งค่า PIN อันใหม่อีกครั้ง จนกระทั่งสามารถซื้อหุ้นตัวแรกได้สำเร็จ

แม้ว่าจะใส่เงินลงไปในพอร์ตไม่มาก แต่ยังสามารถซื้อหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับประเทศในราคา 380 บาทได้อย่างง่ายดาย 

นับตั้งแต่สามารถซื้อหุ้นตัวแรกได้อย่างเป็นทางการ เราเริ่มติดตามข่าวสารอย่างมีกำลังใจมากขึ้น เพราะเหตุการณ์ในข่าวส่งผลกับหุ้นของเราเช่นเดียวกัน รวมถึงเริ่มหมกมุ่นกับการซื้อหุ้นมากขึ้น เพราะรู้สึกสนุกกับมันมากขึ้น

เรื่องนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าเราไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะระดับหลักพัน หลักหมื่น แต่มีแบงค์ร้อยใบเดียวก็สามารถซื้อหุ้นได้แล้ว

ใครมีประสบการณ์ซื้อหุ้นครั้งแรกเป็นอย่างไรบ้าง หรือใครที่เพิ่งฟัง podcast จบแล้วไปซื้อหุ้นครั้งแรกตามก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/QHEVgPfg3OQ
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu