HomeUncategorizedลองรวย | EP.7 - หุ้นประเภทไหนที่ใช่สำหรับเรา

ลองรวย | EP.7 – หุ้นประเภทไหนที่ใช่สำหรับเรา

สำหรับใน Episode นี้ เราจะมาเรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของหุ้นทั้ง 7 ประเภท ได้แก่

หุ้น Blue Chip

หุ้น Blue Chip มักจะเป็นหุ้นของกิจการที่มีชื่อเสียง หุ้นที่เราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน ได้ยินชื่อบริษัทกันบ่อย ๆ เป็นผู้นำตลาด มีความสามารถในการแข่งขันสูง ผลการดำเนินงานดีสม่ำเสมอ เพราะฉะนั้น หุ้นกลุ่มนี้ก็จะเป็นหุ้นที่สามารถทำกำไรได้ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา

หุ้นเติบโต

หุ้นเติบโต (Growth Stock) คือหุ้นของบริษัทที่มีการเติบโตสูง ผลดำเนินการยังเติบโตทั้งยอดขายและกำไรดี เพราะว่าธุรกิจยังไม่อิ่มตัว ทำให้สามารถขยายธุรกิจออกไปได้อีก นอกจากนี้ ถ้าธุรกิจยังสามารถนำกำไรมาทำให้บริษัทเกิดการประหยัดของขนาด หรือว่าเกิดการผลิตที่ต้นทุนต่ำลงได้ กำไรก็จะยิ่งก้าวกระโดดทีเดียว หุ้นกลุ่มนี้เลยเป็นพวกหุ้นดีราคาแพงนั่นเอง แต่ก็จะให้ปันผลต่ำ เพราะว่าเขาต้องเอาเงินไปลงทุนในธุรกิจต่อ

หุ้นคุณค่า

หุ้นคุณค่า (Value Stock) เป็นหุ้นที่ตรงกันข้ามกับหุ้นเติบโต มีความเหมือนกันอย่างหนึ่งคือเป็นกิจการที่ผลตอบแทนดี แต่จะเป็นหุ้นที่ราคาไม่แพง มีการจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนแบบนี้เป็นวิธีการที่ Warren Buffet ลงทุน หรือหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่านักลงทุนสาย VI ก็คือนักลงทุนกลุ่มที่ซื้อหุ้นคุณค่านั่นเอง

หุ้นวัฏจักร

หุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock) จะเป็นหุ้นที่มีราคาผันผวนไปตามสภาพเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจดี หุ้นกลุ่มนี้ก็จะดี ถ้าเศรษฐกิจแย่ หุ้นกลุ่มนี้ก็จะแย่ตามด้วย เพราะฉะนั้นถ้าช่วงเศรษฐกิจดีก็กำไรงาม แต่ถ้าเศรษฐกิจแย่ จากกำไรก็กลายมาเป็นขาดทุนได้เลยเหมือนกันค่ะ พวกนี้จะเป็นหุ้นตระกูลหุ้นเกษตร หุ้นปิโตรเลียม เป็นต้น

หุ้นปันผลสูง

หุ้นปันผลสูง (Divident Stock) เป็นหุ้นกลุ่มที่สามารถสร้างผลตอบแทนในรูปแบบกระแสเงินสดให้กับนักลงทุนได้สูง อาจจะอยู่ในธุรกิตที่ใกล้อิ่มตัวแล้ว เลยไม่ต้องเอาเงินไปขยายกิจการเยอะ แล้วเอามาปันผลให้กับนักลงทุนแบบเราแทน 

หุ้นปลอดภัย

หุ้นปลอดภัย (Defensive stock) หุ้นกลุ่มนี้เป็นหุ้นที่มีความันผวนต่ำ ไม่ค่อยผันผวนไปตามภาวะเศรษฐกิจเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นช่วงที่เศรษฐกิจดี หุ้นกลุ่มนี้จะไม่ได้ให้ผลตอบแทนที่ดีเหมือนหุ้นกลุ่มอื่น ส่วนใหญ่ก็เลยเน้นไว้ตั้งรับในช่วงเศรษฐกิจขาลง เพราะว่าหุ้นกลุ่มนี้จะได้รับผลกระทบน้อย เช่นพวกหุ้นสาธารณูปโภค ที่คนต้องใช้อยู่แล้ว เป็นต้น

หุ้นเก็งกำไร

หุ้นเก็งกำไร (Speculative stock) เป็นพวกซื้อง่ายขายคล่อง ความผันผวนสูง เวลาที่มีข่าวสารเกี่ยวกับหุ้นก็จะมีการซื้อขายกันอย่างคึกคักเลยเทีเดียว เพราะฉะนั้นโอกาสกำไรก็มาก โอกาสขาดทุนก็สูงตามไปด้วย

ความนี้เราได้รู้จักหุ้น 7 แบบกันไปแล้ว นักลงทุนมือใหม่ลองไปเลือกกันดูว่าตัวเองมีเสป็กยังไง ชอบหุ้นแบบไหน พอเลือกได้แล้วก็อย่าลืมหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหุ้นที่เราจะซื้อ เพื่อให้เราเข้าให้ธุรกิจที่เราจะไปร่วมเป็นเจ้าของกับเขามากขึ้น แล้วเราก็จะได้เป็นนักลงทุนที่มีความรู้และมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต

ติดตามฟังรายการ ‘ลองรวย’ ได้ทาง

Spotify https://spoti.fi/2RMW6x7
Youtube https://youtu.be/_8Bq2-QYB-Q
Apple Podcast https://apple.co/35lSO7N
Google Podcast http://bit.ly/2RTgBrX
Castbox http://bit.ly/34jLg4b
Podbean http://bit.ly/2Ek4MTu
Pocketcast http://bit.ly/2YQpunw
Overcast http://bit.ly/2MhSBLw
Castro http://bit.ly/36ZgQWu